UBND tỉnh: Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2017

(NTO) Ngày 22-11, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp trực tuyến với các huyện, thành phố đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và triển khai chương trình công tác trọng tâm năm 2018. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Với tinh thần chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp, Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, trong năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục duy trì ổn định và phát triển khá. Trong tổng số 15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao, dự kiến đến cuối năm có 11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; trong đó, lĩnh vực kinh tế có 3/6 chỉ tiêu, xã hội có 5/6 chỉ tiêu và lĩnh vực môi trường có 3/3 chỉ tiêu hoàn thành. Tổng thu ngân sách ước đạt 2.263 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 8.850 tỷ đồng. Giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 75,7 triệu USD. Giá trị sản xuất các ngành: Nông lâm, ngư nghiệp tăng 16,6%; công nghiệp – xây dựng tăng 9,4% và dịch vụ tăng 8,4% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hộ nghèo ước giảm 2,18%. Số lao động được giải quyết việc làm trong năm khoảng 16.532 người. Hoạt động tài chính, ngân hàng ổn định và tăng trưởng, với dư nợ cho vay ước đạt 17.500 tỷ đồng, tăng 18,16% so với cùng kỳ. Đến ngày 15-11, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương địa điểm cho 73 dự án/77.250 tỷ đồng, trong đó có một số dự án lớn thuộc lĩnh vực điện gió, điện mặt trời, du lịch đang được triển khai. Công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh được quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ; số doanh nghiệp thành lập mới có nhiều chuyển biến, với 372 doanh nghiệp đăng ký, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ. Các lĩnh vực xã hội như: Giáo dục và Đào tạo, y tế, khoa học công nghệ; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, triển khai đầy đủ, kịp thời. Công tác cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, kiểm tra, giám sát được quan tâm thực hiện; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.

Tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tập trung đánh giá, làm rõ những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân hạn chế còn tồn tại để rút kinh nghiệm; đồng thời đề xuất, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp cụ thể trong việc điều hành, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh trong năm 2018. Qua thảo luận, các đại biểu tham dự bày tỏ đồng tình với những nhận định, đánh giá trong dự thảo báo cáo cũng như kế hoạch tăng trưởng kinh tế mà UBND tỉnh đã thông qua.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh nhiệm vụ từ nay đến cuối năm hết sức nặng nề đòi hỏi các sở, ngành, địa phương phải nỗ lực thực hiện để phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2017. Trước mắt, tập trung chuẩn bị đầy đủ các nội dung báo cáo, tờ trình, đề án để phục vụ tốt cho kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh (khóa X) sắp tới. Tiếp tục rà soát các quy hoạch, kế hoạch, tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, lượng nước trên các hồ đập để xây dựng Kế hoạch sản xuất vụ đông – xuân và chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai, lụt bão. Tăng cường quản lý thị trường, chuẩn bị hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 cho người dân...

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Mục tiêu của tỉnh đề ra đưa tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 8-10%. Để hoàn thành kế hoạch này, đồng chí yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt để tạo bước chuyển rõ nét trong từng ngành, lĩnh vực. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp đột phá để cụ thể hóa các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành. Trong đó, trọng tâm phải khơi thông được các nguồn vốn tín dụng, có biện pháp kích thích tiêu dùng, xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt quy định quản lý tài chính, các biện pháp quản lý thu ngân sách, công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trong lĩnh vực năng lượng, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh; các chính sách an sinh xã hội. Nghiêm túc thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo và định hướng tốt công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp…, nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.