Khoảnh khắc & sự kiện 21-10

 1.Trong nước

* Ngày 21-10-1997: Hoàn thành giai đoạn 1 tôn tạo di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội).

Di tích nhà tù Hỏa Lò là một trong những di tích ghi dấu tội ác của thực dân Pháp đối với các chiến sỹ cách mạng bị tù đày. Nó được thể hiện ngay từ việc xây cất kiên cố, ý đồ xây dựng hết sức tàn bạo.

Nhà tù Hỏa Lò đã thực sự trở thành địa ngục trần gian đối với các chiến sỹ cách mạng. Nhưng các chiến sỹ cách mạng đã biến nơi đây thành trường học cách mạng và nơi đào tạo nhân tài; trong đó có đồng chí: Nguyễn Văn Cừ, Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười..., sau này đã trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ năm 1993, một phần nhà tù Hỏa Lò được tôn tạo sửa chữa và đã được Nhà nước xếp hạng là Di tích lịch sử.

* Ngày 21-10-2012: Thông xe đường vành đai ba đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (Hà Nội)

Đường vành đai ba có vai trò rất quan trọng trong hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội và các khu vực phụ cận, vừa phục vụ giao thông nội đô, giao thông liên vùng của thành phố và kết nối các đầu mối đường bộ.

Đường vành đai ba (giai đoạn 1) đã đi vào khai thác, có tổng chiều dài toàn tuyến là 10,20 km.

Dự án khởi công xây dựng từ tháng 6 năm 2010, có chiều dài gần 9km, bao gồm 385m đường dẫn và hơn 8,5km cầu cạn. Đây là tuyến đường cao tốc đô thị trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội.

Công trình đưa vào khai thác góp phần hoàn thiện đường vành đai ba thành phố Hà Nội, hình thành nên hệ thống giao thông hiện đại; giải quyết tình trạng ách tắc giao thông cho toàn bộ khu vực phía nam Hà Nội và các vùng lân cận.

2.Thế giới

* Ngày 21-10-1879: Nhà phát minh Thomas A. Edison thử nghiệm bóng đèn điện đầu tiên

Edison (1847-1931) sinh tại Ohio, Mỹ. Ông đã phát minh ra rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người trong thế kỷ XX.

Một trong những phát minh nổi tiếng của ông đó là bóng đèn. Để thử nghiệm được ngọn đèn đầu tiên này, Edison đã phải thử dùng qua hơn 1600 loại vật liệu chịu nhiệt khác nhau. Cuối cùng, ngọn đèn được dùng than sợi trúc làm sợi đốt đã cháy sáng được 12 giờ.

Dựa trên phát minh của ông, năm 1904, hai nhà phát minh người Áo là Guytsto và Henman đã dùng sợi dây tóc bóng đèn bằng Wolfram. Kết quả là ngọn đèn này sáng hơn, ổn định và tuổi thọ cao hơn hẳn và nó chính thức thay thế cho ngọn đèn của Edison.

* Ngày 21-10-1917: Lenin trở lại Petrograd lãnh đạo Cách mạng Tháng Mười Nga

Sau 3 tháng trú ngụ ở Phần Lan, Lenin hóa trang bí mật trở về Petrograd.

Trong thời gian ở nước ngoài, Lenin đã soạn thảo cuốn “Nhà nước và Cách mạng”. Ông khai triển ý của Karl Marx cho rằng nhà nước chỉ là công cụ thống trị của một giai cấp này đối với một giai cấp khác.

Theo Lenin, những người lãnh đạo Đảng Cộng sản phải chỉ rõ cho dân chúng biết con đường xã hội và cần giành chính quyền bằng vũ lực. Đảng phải nắm lấy chính quyền để xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ngày 23-10-1917, kế hoạch khởi nghĩa vũ trang của Lenin đề ra đã được Hội nghị Ủy ban trung ương Đảng Công nhân xã hội dân chủ Nga thông qua.

Đêm ngày 7-11-1917, Cách mạng Tháng Mười Nga đã toàn thắng. Chính quyền đã về tay nhân dân. Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo đã ra đời.

* Ngày 21-10-1959: Bảo tàng Solomon Guggenheim chính thức được mở cửa.

Bảo tàng Guggenheim là tác phẩm cuối cùng trong số 600 công trình đã xây dựng của kiến trúc sư Frank Lloyd Wright, được xây từ 1957 đến 1959 tại thành phố New York, Mỹ. Đây là một trong số các bảo tàng thuộc hệ thống bảo tàng quốc tế dưới sự điều hành của Quỹ Solomon Robert Guggenheim.

Bảo tàng là nơi trưng bày những kiệt tác nghệ thuật trên thế giới bao gồm những bộ sưu tập, tác phẩm nghệ thuật thuộc trường phái Ấn tượng, Hậu ấn tượng, Cận đại và đương đại. Đặc biệt ở đây còn có rất nhiều tranh của Picasso, khi ông mới bước vào nghề.

Không những vậy, cho đến nay, Bảo tàng Guggenheim vẫn là một trong 20 bảo tàng đẹp nhất thế giới.

Theo TTXVN