Chuẩn bị tốt các điều kiện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong năm học 2017-2018

(NTO) Chuẩn bị bước vào năm học mới 2017-2018, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác chuẩn bị, cũng như một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm đạt mục tiêu và kết quả cao nhất trong năm học mới.

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết đến nay, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018 ở tỉnh ta được triển khai như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh: Năm học 2017-2018, tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành GD&ĐT có hơn 10.350 người (trong đó, số giáo viên đứng lớp trên 7.550 người), đảm nhận quản lý và giảng dạy cho hơn 132.000 học sinh thuộc 327 cơ sở giáo dục, bao gồm 91 trường mầm non, 236 trường phổ thông (TH, THCS, THPT). Chuẩn bị điều kiện cho năm học mới, ngành GD&ĐT đã tổ chức rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng hợp lý, bảo đảm hiệu quả. Ngành cũng tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh xây dựng kế hoạch chuẩn bị tốt mọi điều kiện về sách giáo khoa, trang thiết bị dạy học và học… cung cấp đầy đủ, kịp thời cho học sinh và giáo viên phục vụ trong năm học 2017-2018; phối hợp với ngành trang bị đầy đủ số đầu sách dùng chung cho các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Chuẩn bị điều kiện cho năm học mới, các hoạt động chuyên môn được ngành tổ chức đa dạng, tập trung. Ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Hoàn tất công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10); tổ chức thi lại và xét lên lớp; gọi học sinh tựu trường. Ngành cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện để tiến hành tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 và tuyên dương cán bộ, giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2016-2017; xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan Công an, Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho giáo viên và học sinh về an toàn giao thông, công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy; tiếp tục thực hiện các cuộc vận động, cùng phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức Lễ khai giảng năm học mới theo tinh thần trang trọng, ngắn gọn, phù hợp với từng địa phương; tổ chức việc đón học sinh vào lớp đầu cấp; triển khai “Tuần lễ sinh hoạt đầu năm” theo đúng quy định.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong dịp hè cũng được ngành GD&ĐT quan tâm, triển khai hiệu quả. Đến nay, toàn ngành đã tổ chức 45 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho hơn 7.200 lượt giáo viên và cán bộ quản lý chuẩn bị bước vào năm học mới 2017-2018.

Phóng viên: Nhằm đạt mục tiêu và kết quả cao nhất trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, năm học 2017-2018 ngành tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh: Năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội, Quyết định số 404/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2021). Trong bối cảnh đó, ngành GD&ĐT tỉnh nhà tập trung phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề ra nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thực hiện trong thời gian tới, đó là: Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao…

Mỗi nhiệm vụ sẽ được cụ thể hóa bằng đề án cụ thể, phân kỳ thực hiện hằng năm; đồng thời, xây dựng giải pháp phù hợp để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Trên cơ sở đó, tổ chức thực hiện thống nhất và đồng bộ.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!