Bí quyết đạt điểm cao môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017

(NTO) Ngày 14-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố đề thi minh họa lần 3 tất cả các môn thi. Trong đó, Toán là môn thi được nhiều học sinh (HS) quan tâm, chú ý, bởi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 môn Toán lần đầu tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm. Đây cũng là môn thi bắt buộc, được sử dụng trong hầu hết các khối thi và tổ hợp môn thi của HS.

Đánh giá về đề thi minh họa môn Toán của Bộ GD&ĐT, thầy giáo Mạc Quang Diệu, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), người có 37 năm kinh nghiệm ôn thi môn Toán cho HS lớp 12, chia sẻ: Theo đề thi minh họa lần 3 của Bộ GD&ĐT, môn Toán có 50 câu, thời gian làm bài 90 phút. Đề thi minh họa lần này có nội dung bao quát toàn bộ chương trình lớp 12 và không quá khó. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, giúp HS giữ được bình tĩnh khi làm bài. Với đề minh hoạ lần 3, HS trung bình nếu chịu khó ôn tập có thể làm được 5-6 điểm. Từ câu 31 trở đi mức độ khó của câu hỏi tăng dần, các câu hỏi khó nhất nằm trong khoảng từ câu 45 đến câu 50. Nếu phân bổ thời gian hợp lý, HS khá giỏi hoàn toàn có thể làm hết trong 90 phút.

Thầy giáo Mạc Quang Diệu ôn tập môn Toán cho HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi.

So với hai đề thi minh họa trước đó của Bộ GD&ĐT, đề thi minh họa lần này có phần dễ hơn, sát với đề thi thực tế, đồng thời hạn chế được việc sử dụng máy tính của HS. Điểm mới mà HS cần lưu ý trong đề thi minh họa lần này là có thêm một số câu hỏi dưới dạng hình vẽ (đồ thị) và yêu cầu HS đọc ra hàm số, tính chất của hàm số đó. Việc đọc đồ thị của hàm số là không khó nhưng trong thực tế nhiều HS còn chủ quan. Bởi vậy, để HS nắm chắc và làm tốt dạng đề này, bên cạnh việc đôn đốc HS ôn tập, nắm chắc các định nghĩa, khái niệm, công thức, định lý… trong sách giáo khoa, chúng tôi còn khuyến khích các em làm thử đề thi minh họa lần 3 của Bộ GD&ĐT và tăng cường giải các dạng đề tương tự để nâng cao hiểu biết, làm tốt bài thi của mình.

Tư vấn, chia sẻ kỹ năng giúp HS học và làm tốt bài thi môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, thầy giáo Mạc Quang Diệu, cho rằng: Để học và làm tốt bài thi môn Toán, trong quá trình ôn tập, HS cần chú ý nghe giảng, nắm chắc lý thuyết, cách giải các dạng Toán, từ đó học hỏi và tự mình tìm ra thủ thuật làm bài nhanh, ngắn gọn và quan trọng là chính xác; nắm được cách loại trừ phương án nhiễu ở một số câu hỏi để làm tốt bài thi và tiết kiệm thời gian… Đặc biệt, vì môn Toán năm nay thi theo hình thức trắc nghiệm, số lượng câu hỏi khá nhiều nên để tiết kiệm thời gian, HS không nên đọc rà qua một lượt các câu hỏi như cách làm bài thi tự luận. Trước khi làm bài thi, HS nên đọc kỹ đề, ưu tiên câu dễ làm trước, câu khó làm sau, làm câu nào chắc câu đó, tránh bỏ câu.

Thầy giáo Mạc Quang Diệu cũng chia sẻ thêm: So với 2 đề thi minh họa trước đó, đề thi minh họa lần 3 có phần dễ hơn nhưng không vì thế mà HS được phép chủ quan, lơ là. Với 50 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian làm bài 90 phút, HS cần tập trung, phân bổ thời gian hết sức hợp lý. “Trăm hay không bằng tay quen”, bởi vậy để làm bài thi của mình đạt kết quả tốt nhất, cùng với việc ôn luyện ở trường, khi về nhà HS cần phải rèn luyện thêm các dạng bài, dạng đề có cấu trúc tương tự đề thi minh họa để làm quen với áp lực phòng thi, làm tốt các dạng đề, ôn tập lại kiến thức đã học, đồng thời giúp bản thân điều chỉnh được thời gian làm bài theo hướng khoa học, hiệu quả.

Kỳ thi THPT quốc gia sắp đến, tin rằng với sự chia sẻ, tư vấn nhiệt tâm từ phía giáo viên, nhà trường, HS các trường THPT sẽ có thêm kiến thức, kinh nghiệm, đạt điểm cao ở môn Toán và các môn thi khác.