Khoảnh khắc & Sự kiện 15-10

* Ngày 15-10-1956: Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Từ ngày 8 đến 15-10-1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc triệu tập Đại hội thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam và lấy tên là Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội đã đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên.

* Ngày 15-10-2010: Thụy Sĩ thông hầm đường sắt xuyên dãy Anpơ (Alps) dài nhất thế giới. Sau những mũi khoan cuối cùng được thực hiện, Thụy Sĩ chính thức thông hầm tuyến đường sắt dài 57 km xuyên dãy núi Anpơ, kết thúc giai đoạn đào hầm với những mũi khoan thăm dò đầu tiên được thực hiện 17 năm trước. Để xây tuyến đường sắt cao tốc Gotthard, những người thợ phải đào 151,84 km đường hầm nằm sâu dưới dãy Anpơ với tổng khối lượng đá đào lên tới 13,3 triệu m3, lớn gấp 5 lần Kim tự tháp Giza của Ai Cập. Ngày 1-6-2016, Thụy Sỹ khánh thành đường hầm Gotthard. Đây được coi là tuyến đường hầm tàu hỏa dài nhất thế giới.

* Ngày 15-10-1814: Ngày sinh nhà thơ, nhà văn hàng đầu nước Nga Mikhail Lermontov. Lermontov sinh tại Moskva, Nga, trong một gia đình quý tộc. Sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia Moskva và Trường quân sự Sant Peterburg, Lermontov trở thành sĩ quan quân đội, nhưng niềm đam mê lớn nhất của ông vẫn là thi ca. Các tác phẩm của ông chứa đầy tinh thần bất bình, phản kháng, chống lại chế độ phong kiến chuyên quyền, độc đoán, nhưng lại thiết tha với vận mệnh đất nước, hướng về nhân dân với niềm tin vào tương lai. Trong 13 năm hoạt động văn học, ông để lại nhiều tác phẩm có giá trị, đưa văn học Nga tiến lên một bước mới, như: Cái chết của nhà thơ, Cánh buồm, Người tù, Vĩnh biệt nhé, Trầm tư, Tổ quốc... Ông mất ngày 27-7-1841 trong một cuộc đấu súng tại Cápcadơ.

Theo TTXVN