Tạo sự đồng hướng giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước

Đo lường sự hài lòng của người dân là nhằm tạo sự đồng hướng giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan hành chính Nhà nước, tạo động lực cho đất nước phát triển.

Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc chiều 28/9 với UBND thành phố Cần Thơ về khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc
sáng 28/9 tại quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Theo báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ, đến cuối 2013, Thành phố đã đạt tỷ lệ 100% cơ quan chuyên môn cấp thành phố và UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính một cửa hiện đại. Trong 9 tháng đầu năm, Thành phố đã tiếp nhận gần 596.000 hồ sơ và đã giải quyết hơn 589.000 hồ sơ, đạt 98,89%. Trong đó, chỉ có 706 hồ sơ giải quyết chậm so với lịch hẹn (chiếm 0,12%) và còn 6.592 hồ sơ đang giải quyết.

Thành phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú kết hợp với kiểm tra định kỳ, đột xuất thường xuyên nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, 9 tháng đầu năm nay, tổ kiểm tra đột xuất của Sở Nội vụ đã kiểm tra 56 lượt đơn vị. Viện Kinh tế-Xã hội Thành phố cũng đã thực hiện việc lấy mẫu ý kiến đối với 1.200 người đang sinh sống trên địa bàn, đã từng sử dụng dịch vụ công trong ba lĩnh vực: y tế, đất đai, hộ khẩu hộ tịch. Kết quả chung nhất cho thấy yếu tố không hài lòng nhất đối với cơ quan hành chính là phản hồi góp ý, tố cáo của công dân đối với đơn vị hành chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết mục đích của đoàn công tác là đánh giá thực tiễn triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức như một tiêu chí đánh giá đối với hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã đặt ra mục tiêu bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt mức trên 60% vào năm 2015 và trên 80% vào năm 2020.

Việc thực hiện cải cách hành chính Nhà nước đã được Cần Thơ thực hiện sớm trước khi có Nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, từ năm 2012, Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn thực hiện nhưng đến nay mới có 30/63 tỉnh, thành phố và 8/20 bộ, ngành triển khai đánh giá chương trình. Mục đích hướng tới là làm thế nào để đến 2020, các cấp chính quyền biết được sự hài lòng của người dân đối với tất cả các lĩnh vực và các dịch vụ công chứ không phải chỉ ở 6 lĩnh vực đang thí điểm thực hiện.

Nhận xét về cách thức đánh giá sự hài lòng của người dân sau khi trực tiếp khảo sát tại một số quận, phường tại Cần Thơ, người đứng đầu MTTQ Việt Nam chỉ rõ, Thành phố đã có quyết tâm cải cách hành chính với nhiều sáng kiến, sáng tạo. Tuy nhiên, những công cụ thống kê ở một số phường, quận chưa thực sự có tác dụng, ít hiệu quả. Cụ thể như phát phiếu đánh giá bằng giấy nhưng thu lại chỉ được 4, 5 phiếu mỗi lần, chưa phản ánh hết được chất lượng, quy mô phục vụ người dân... Cần Thơ cần cân nhắc, tìm ra những phương pháp thông minh, tiện lợi hơn để đo lường mức độ hài lòng của người dân.

Khẳng định thước đo sự hài lòng của người dân là nhằm tạo sự đồng hướng giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan hành chính Nhà nước, tạo động lực cho đất nước phát triển, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Cần Thơ đã đi đúng hướng, chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện.

Thời gian tới, Thành phố cần nghiên cứu cách thực hiện, có thể qua hai công cụ phát phiếu và “bấm nút tại chỗ”, tập trung vào việc phát phiếu đánh giá chỉ số "không hài lòng"; tiếp tục thực hiện việc gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố, xã, phường với người dân; tập huấn cho cán bộ khi đi khảo sát chỉ số hài lòng của người dân; đánh giá kết quả khảo sát, rút ra nhận định phân tích để khắc phục hạn chế. Mỗi cấp đánh giá cần có sự trao đổi để khẳng định thành tựu, chỉ ra hạn chế để khắc phục và công bố kết quả trong cuộc họp Hội đồng Nhân dân các cấp.

Dự kiến đầu tháng 11/2016, MTTQ Việt Nam và Bộ Nội vụ sẽ tổ chức hội nghị về các cách thức lấy ý kiến người dân, với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, để từ năm 2017 trở đi, việc đánh giá sự hài lòng của người dân sẽ trở thành một tiêu chí đối với tình hình kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khảo sát tại bộ phận
một cửa UBND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

* Trước đó, sáng 28/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã khảo sát trực tiếp tại bộ phận một cửa phường Tân An và quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ về việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân.

Tại văn phòng một cửa quận Ninh Kiều, chị Huỳnh Thị Mỹ Anh - một người dân lần đầu tới đây đề nghị cấp giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể để mở hàng chè khúc bạch - chia sẻ với người đứng đầu MTTQ Việt Nam rằng chỉ sau 5 phút, những thủ tục, thắc mắc của chị đã được cán bộ làm việc tại đây hướng dẫn và đưa giấy hẹn trả hồ sơ. Chị cho tỏ sự hài lòng với thái độ phục vụ với cán bộ một cửa.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trò chuyện với chị Mỹ Anh về những thủ tục liên quan khác đối với một hộ kinh doanh cá thể như giấy bảo đảm an toàn thực phẩm, quy mô kinh doanh và không quên gửi lời chúc chị gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong việc kinh doanh.

Ghi nhận những nỗ lực của văn phòng một cửa tại quận, phường; tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng việc đánh giá một cách lượng hoá về chỉ số hài lòng của người dân thì vẫn chưa thực hiện được. “Chủ trương khảo sát là của Trung ương, nhưng việc thực hiện như thế nào thì chỉ có chính cán bộ, công chức ở các địa phương mới làm được”, ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ và đề nghị lãnh đạo địa phương lựa chọn mô hình xác định chỉ số hài lòng của người dân phù hợp điều kiện và phù hợp với mong mỏi của người dân.

Nguồn www.chinhphu.vn