Bài phát biểu khai mạc Hội nghị của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận 2016

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam;

Kính thưa Các vị Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các Tổng Lãnh sự quán, đại diện Lãnh đạo các tỉnh bạn; các nhà tài trợ, đại diện cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư, các cơ quan thông tấn báo chí tham dự Hội nghị

Trước hết, Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận, tôi xin trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các Tổng Lãnh sự quán, lãnh đạo các Tỉnh, thành phố, cùng toàn thể Quý vị đại biểu đã dành thời gian về tham dự “Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2016” hôm nay; xin gửi tới các quý vị đại biểu lời chào trân trọng và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất!

Kính thưa toàn thể Quí vị!

Ninh Thuận là Tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, nằm ở giao điểm 3 trục giao thông chiến lược là Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 27 lên Tây nguyên, cách sân bay quốc tế Cam Ranh 60 km (đi 01 giờ đồng hồ bằng ôtô), là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ với các Tỉnh Tây nguyên và Nam Trung bộ, tạo cho Ninh Thuận có nhiều điều kiện thuận lợi đẩy mạnh giao lưu kinh tế, văn hoá với các tỉnh trong khu vực và mở rộng quan hệ quốc tế.

Với thời tiết thuận lợi nắng ấm quanh năm; nguồn tài nguyên gió và năng lượng mặt trời lớn nhất cả nước, rất thích hợp cho Ninh Thuận trở thành trung tâm của cả nước có khả năng về phát triển năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời), sản xuất muối công nghiệp, giống thủy sản; sản xuất những sản phẩm đặc thù có quy mô lớn như cây neem, nho, táo, chăn nuôi bò, dê, cừu... Bờ biển dài hơn 105 km, với nhiều vịnh biển nằm trong nhóm vịnh biển đẹp nhất cả nước như Vĩnh Hy và Bình Sơn-Ninh Chữ, thuận lợi cho phát triển những ngành, lĩnh vực kinh tế biển như du lịch nghĩ dưỡng cao cấp; nuôi trồng, khai thác thủy hải sản, xây dựng cảng nước sâu, phát triển công nghiệp ven biển...;

Theo theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 do Tư vấn Monitor xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ninh Thuận sẽ phát triển dựa trên 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột là năng lượng sạch, du lịch, nông lâm thủy sản, sản xuất chế biến, giáo dục đào tạo và kinh doanh bất động sản. Đây vừa là những ngành thế mạnh của Ninh Thuận vừa là xu hướng của cả nước cũng như nhiều nước trên thế giới đã và đang lựa chọn hướng tới.

Để khai thác các tiềm năng và lợi thế, trong những năm qua Tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từ nguồn nội lực của Tỉnh, cùng với sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của Trung ương và các nhà tài trợ. Tình hình kinh tế - xã hội của Tỉnh chuyển biến tích cực và tăng trưởng khá ổn định, Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 10,3%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt gần 30 triệu đồng. Tổng thu ngân sách năm 2015 đạt gần 2.000 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực, các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống của tỉnh, nhân dân từng bước được nâng cao.

Kính thưa toàn thể Quí vị!

Hiện tại Ninh Thuận đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, chủ trương của Chính phủ triển khai đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, cùng với việc xúc tiến đầu tư xây dựng cảng quốc tế Cà Ná, gắn với việc triển khai Khu công nghiệp Tập đoàn Hoa sen tại Cà Ná, sẽ thực sự mang lại lợi ích nhiều mặt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như tạo thời cơ và động lực mới cho thu hút đầu tư và sự phát triển của Tỉnh trong thời gian tới.

Để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong thời gian đến Ninh Thuận tập trung cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ gắn với nâng cao năng chỉ số lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhất là nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động mô hình Văn phòng Phát triển Kinh tế (EDO), chuyển mạnh tư duy và hành động theo tinh thần hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp, bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư với mục tiêu xây dựng cùng Ninh Thuận trở thành Tỉnh có môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao trong cả nước.

Đồng thời, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng giao thông kết nối với tuyến đường ven biển dài 105,8 km đã hoàn thành đưa vào hoạt động nhằm khai thác tốt nhất quỹ đất hai bên tuyến đường ven biển, xây dựng các hồ chứa có quy mô lớn và hệ thống liên thông các hồ chứa.... Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Tỉnh, gia tăng kết nối vùng, tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư, phát triển du lịch, phát triển công nghiệp, nhất là chuẩn bị cho việc triển khai dự án có quy lớn trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến

Kính thưa toàn thể Quý vị!

Với những tiềm năng mà Ninh Thuận đang có, với một chiến lược phát triển mới, cùng với nền văn hóa đặc sắc và con người Ninh Thuận luôn giàu khát vọng vươn lên. Các nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở Ninh Thuận những cơ hội đầu tư mới, hết sức hấp dẫn và lhứa hẹn tốt đẹp. Hy vọng với sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế; sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và các quý vị có mặt hôm nay cùng với sự quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận, chúng tôi tin tưởng rằng Ninh Thuận sẽ sớm hiện thực hóa khát vọng trở thành “Điểm đến của Việt Nam trong tương lai”.

Về phía mình, Tỉnh Ninh Thuận luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh chóng để các nhà đầu tư, đến tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại Tỉnh Ninh Thuận.

Một lần nữa, Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận, kính chúc đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các Tổng Lãnh sự quán, đại diện Lãnh đạo các tỉnh bạn, các nhà đầu tư, các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Hội nghị chúng ta hôm nay thành công tốt đẹp.

Xin chân thành cảm ơn!