Vì sao công trình xây dựng Trạm thu phí Cà Ná chậm?

(NTO) Sau hơn một năm triển khai xây dựng, hiện nay, Trạm thu phí Cà Ná (thuộc Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná, Thuận Nam) vẫn còn dở dang. Công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng hiện đang là vấn đề lớn làm chậm tiến độ xây dựng công trình.

Từ hơn 2 tháng qua, công trình Trạm thu phí Cà Ná không thể tiếp tục thi công, sau khi việc xây dựng bị người dân địa phương cản trở. Thực hiện từ năm 2015, nhưng do chưa giải tỏa xong mặt bằng 2 bên đường nên công trình phải “dậm chân tại chỗ”, chờ cơ quan chức năng xử lý. Để xây dựng Trạm thu phí, phải thu hồi, giải tỏa gần 6.000m2 đất của 18 hộ dân ở hai bên đường. Tuy nhiên, đến nay có 17 hộ chưa đồng ý chủ trương, không chịu nhận tiền bồi thường và giải tỏa mặt bằng. Không đồng tình trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nên trong quá trình xây dựng, người dân đã nhiều lần ra cản trở thi công. Mặt khác, đề nghị chuyển vị trí xây dựng trạm thu phí ra vùng đất khác ít ảnh hưởng đến dân sinh.

 
Công trình Trạm thu phí Cà Ná sau hơn 1 năm triển khai xây dựng nay vẫn ngổn ngang, bừa bộn, gây cản trở giao thông.

Theo Sở TN&MT, Trạm thu phí Cà Ná là công trình thành phần thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như cả nước. Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh ta đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện với quyết tâm cao.

Ông Tống Mỹ Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: Việc chọn vị trí làm trạm thu phí tại Km 1584+100 thuộc thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná là đúng theo quy định của Bộ Giao thông vận tải đưa ra, tức trạm cách trạm phải từ 60-70km. Hơn nữa đoạn đường chọn đặt trạm thu phí thuộc đơn vị BOT đầu tư thi công, không thể chọn điểm khác như người dân đề nghị.

Ông Cường cho rằng, qua kiểm kê, đo đạc, đây là đất nông nghiệp, do đó theo quy định về giá đất của UBND tỉnh, đất bị thu hồi có giá 35.000 đồng/m2. Hỗ trợ đất nông nghiệp trong khu dân cư bằng 30% giá trị đất ở trung bình là 130.000 đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ hạn chế sử dụng đất cho các hộ bị thu hồi đất xây dựng công trình là 130.000 đồng. Tổng cộng đất thu hồi làm trạm thu phí có giá đến 295.000 đồng/m2, cao gần bằng giá đất ven khu vực thành phố.

Còn việc tài sản trên đất không bồi thường, hỗ trợ là vì người dân đã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Theo quy định của Luật Đất đai, nếu tài sản trên đất bị thu hồi xây dựng trước năm 2004 thì được bồi thường, hỗ trợ với mức khác nhau, còn xây dựng sau năm 2004 thì không được bồi thường.

Theo Sở TN&MT, để có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh, Sở TN&MT sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương xác định phạm vi cần thu hồi thực hiện công trình một cách chính xác và hợp lý. Đồng thời, rà soát lại lần cuối về chính sách thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, không để xảy ra sai sót, thiệt thòi về quyền lợi của người dân. Trường hợp đã giải quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật, nhưng không chịu bàn giao mặt bằng sẽ tổ chức bảo vệ thi công theo đúng quy định.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thực hiện đúng quy định của Nhà nước, các đơn vị, địa phương cần sớm có giải pháp tích cực để công trình Trạm thu phí Cà Ná sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.