Trường THPT Nguyễn Trãi: Tập trung ôn tập kỳ thi THPT quốc gia 2016

(NTO) Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra. Cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh (HS), thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trãi đang tích cực ôn tập, giúp các em nắm vững kiến thức, sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Năm học 2015-2016, Trường THPT Nguyễn Trãi có 643 HS khối 12 chia thành 17 lớp. Phát huy truyền thống hiếu học, trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhà trường phấn đấu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%; tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đạt 80%. Thầy giáo Nguyễn Huệ Khải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để đạt được những mục tiêu đó, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức ôn tập theo hướng vừa ôn tập kiến thức, vừa giúp HS có kỹ năng làm bài thi. Với phương châm “Học đến đâu chắc đến đó”, giáo viên tập trung khái quát những kiến thức cơ bản để HS nắm vững và phân loại đối tượng để ôn thi hiệu quả. Đối với HS trung bình, yếu thì tổ chức ôn với hình thức hệ thống lại kiến thức nhằm đảm bảo cho các em thi tốt nghiệp THPT. Đối với HS khá, giỏi thì bổ sung kiến thức nâng cao, nhằm giúp các em thi vào các trường ĐH, CĐ”. Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Mạc Quang Diệu, giáo viên trực tiếp ôn tập môn Toán cho HS lớp 12, cho biết: Với đặc trưng môn Toán, lượng kiến thức nhiều, nên phân loại theo từng chuyên đề, từng đối tượng HS để có phương pháp ôn tập phù hợp cho các em. Với HS yếu, kém sẽ ôn luyện những kiến thức cơ bản nhất để các em đạt điểm tốt nghiệp. Đối với HS thi ĐH, tiến hành dạy nâng cao và kết hợp, tổng hợp đề năm trước, bám sát đề và ôn tập theo khả năng của HS.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi ôn tập cho học sinh lớp 12. Ảnh: Sơn Ngọc

Nhằm giúp các em làm quen với “không khí thi cử”, nhà trường đã tổ chức 2 lần thi thử theo đề của trường. Dự kiến trung tuần tháng 6 tiếp tục tổ chức thi thử lần 3. Đề thi được xây dựng bởi đội ngũ cốt cán của trường, đảm bảo đủ độ khó với từng đối tượng HS, giúp các em hệ thống kiến thức, tránh tâm lý chủ quan. Kết quả thi được công khai đến toàn thể giáo viên và HS. Sau mỗi đợt thi, các giáo viên đều có đánh giá, phân tích kết quả từng bộ môn theo từng làn điểm, qua đó, rút kinh nghiệm kịp thời và tìm phương pháp bổ sung kiến thức cho HS.

Em Lê Phương Trúc, lớp 12 TN2, cho biết: Năm nay, em đăng ký thi tốt nghiệp và xét ĐH theo khối A, nên ngoài các môn bắt buộc như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, em cần ôn tập cả môn Lý, Hóa. Từ những kiến thức thầy cô cung cấp, em tìm thêm các tài liệu, đề thi ở sách nâng cao, mạng Internet, tự làm các bài tập rồi nhờ thầy cô sửa bài giúp. Với lượng kiến thức 5 môn thi, em phân chia thời gian và phương pháp học phù hợp, đầu tư tâm sức cho 3 môn thi ĐH là Toán, Lý, Hóa nhiều hơn với quyết tâm đỗ ĐH năm nay.

Song song với công tác ôn tập, nhà trường luôn chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp, giúp HS lựa chọn ngành nghề cũng như các trường ĐH, CĐ dự thi phù hợp với khả năng, học lực. Để có được những thông tin tư vấn chính xác, Ban Giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đã thường xuyên cập nhật thông tin. Vào mỗi buổi chiều trong tuần, thầy giáo hiệu trưởng trực tiếp tập trung HS khối 12 triển khai quy chế, hướng dẫn cách thi trắc nghiệm, giới thiệu cho các em về cơ hội việc làm của một số ngành nghề, giải đáp một số thắc mắc cho các em trong công tác thi cử. Ngoài ra, thông qua các buổi chào cờ, nhà trường phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Phan Rang, một số trường đại học tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp trực tiếp với các em. Qua đó, giúp các em lựa chọn môn thi, cụm thi, ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của mình.

Tin rằng với sự chủ động, chuẩn bị chu đáo và nỗ lực của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trãi, kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ đạt kết quả cao.