Kiều bào Việt Nam tại Ai Cập, Mỹ đón Tết Bính Thân 2016

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, chiều 29-1, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức Tết cộng đồng, mừng Xuân Bính Thân 2016 và chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XII của Đảng, với sự tham dự của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng đông đảo bà con người Việt đang công tác, học tập và sinh sống tại đất nước Kim Tự Tháp.

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long nhấn mạnh Tết cộng đồng 2016 được tổ chức đúng vào dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vừa diễn ra thành công tốt đẹp, một sự kiện vô cùng trọng đại trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Đại hội đề ra đường lối phát triển của đất nước trong giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Khái quát về tình hình kinh tế-xã hội năm 2015, Đại sứ Đỗ Hoàng Long cho biết trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam vẫn khởi sắc trong năm qua, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, ổn định chính trị được giữ vững, an ninh quốc phòng được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Đại sứ Đỗ Hoàng Hoàng Long khẳng định cộng động người Việt Nam trên khắp thế giới, trong đó có Ai Cập, là một bộ phận quan trọng không thể tách rời của Dân tộc, đồng thời biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực đóng góp của người Việt tại Ai Cập trong việc tăng cường hữu nghị giữa hai quốc gia. Đại sứ Đỗ Hoàng Long gửi tới bà con kiều bào tại đất nước Kim Tự Tháp lời chúc nhân dịp đầu Xuân năm mới sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống, đồng thời mong muốn bà con tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, chăm chỉ làm ăn, thực hiện nghiêm pháp luật của nước sở tại và tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước và là cầu nối tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ai Cập. Tại buổi lễ, bà con cộng đồng đã thưởng thức các món ăn đậm đà hương vị Tết cổ truyền của người Việt, giao lưu trong các trò chơi truyền thống và liên hoan văn nghệ ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Nhân dịp buổi lễ đón Tết cổ truyền năm nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cũng tổ chức trưng bày nhiều tư liệu, tài liệu trong khuôn viên Đại sứ quán với các chủ đề về thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, thành tựu của Việt Nam sau 30 năm Đổi mới, biển đảo quê hương và các không gian văn hóa truyền thống Việt.

*Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Houston (Hiu-xtơn), bang Texas (Tếch-dớt) vừa tổ chức tiệc chiêu đãi bà con Việt kiều và bạn bè quốc tế nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc Bính Thân 2016. Đến dự có hơn 200 quan khách, bao gồm đại diện ngoại giao đoàn tại Houston, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ tại miền Nam, nhiều doanh nhân đại diện cho các công ty Mỹ, đông đảo bà con Việt kiều và học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng tại Texas.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nguyễn Văn Hòa đã gửi lời chúc mừng Năm mới - Xuân mới tới bạn bè trong đoàn Ngoại giao, chính quyền thành phố, bà con Việt kiều và lưu học sinh. Ông nhấn mạnh trong năm 2015, mối quan hệ giữa Cơ quan đại diện Việt Nam tại bang Texas với các cơ quan chức năng, cộng đồng người Việt tại Texas nói riêng và tại Mỹ nói chung đã có những chuyển biến tốt đẹp, các mối quan hệ trở nên gần gũi và thân mật hơn. Ông bày tỏ hy vọng với những bước tiến mới trong quan hệ song phương, trong thời gian tới mối quan hệ này càng sâu rộng và hữu ích hơn nữa cho các bên. Tổng Lãnh sự Nguyễn Văn Hòa cũng điểm lại những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2015, đặc biệt là những thành tựu về kinh tế-xã hội, những cải thiện về đời sống tinh thần và vật chất của người dân trong nước, đồng thời nhấn mạnh những chuyển biến trong quan hệ Việt - Mỹ sau 20 năm bình thường hóa cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam với bang Texas, giữa Tổng Lãnh sự quán với cộng đồng người Việt tại khu vực miền Nam sau 5 năm thành lập.

Thay mặt những người Việt sinh sống tại thành phố Houston, Việt kiều Vũ Văn Lê đã chia sẻ tình cảm đối với Cơ quan Đại diện - một cây cầu quan trọng và tin cậy nối tình cảm của những người Việt Nam ở hải ngoại với quê hương đất nước. Ông Vũ Văn Lê hy vọng với những chuyển biến mới trong quan hệ Việt - Mỹ, đặc biệt khi hai nước triển khai Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thời gian tới sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ song phương và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường của nhau cũng như mang lại lợi ích cho người lao động ở cả hai nước. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, đại diện một số doanh nghiệp cũng có những phát biểu lạc quan về mối quan hệ song phương trong tương lai, trong đó đặc biệt nhấn mạnh cơ hội cho những hợp tác về đầu tư, thương mại, giáo dục... và các bạn bè đều bày tỏ tin tưởng cơ quan Tổng Lãnh sự quán là "điểm đến đầu tiên" cho các mối giao lưu trong tương lai. Buổi tiệc diễn ra trong không khí đón Tết vui vẻ, đầm ấm, với những món ăn truyền thống của Việt Nam, những màn giao lưu văn hóa và những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm tính cổ truyền của dân tộc.

Theo TTXVN