Hiệu trưởng tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

(NTO) Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGD NGLL) là những họat động được tổ chức ngoài giờ học chính khóa của các môn học ở trên lớp, là sự tiếp nối hoạt động dạy – học trên lớp, gắn lý thuyết với thực tiễn. Thông qua các HĐGD NGLL nhà trường có điều kiện phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, gắn học với hành, nhà trường với xã hội, giúp HS hình thành thái độ, rèn luyện hành vi, kỹ năng sống tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động của HS.

HĐGD NGLL do Hiệu trưởng nhà trường tổ chức và quản lý, nó được tiến hành tiếp nối hoặc xen kẽ giữa hoạt động dạy – học trong nhà trường hoặc trong phạm vi cộng đồng. diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể thực hiện được mọi nơi, mọi lúc.

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Trường TH Phước Bình A, huyện Bác Ái.

Nội dung HĐGD NGLL rất đa dạng và phong phú, thể hiện tập trung ở các loại hình: hoạt động chính trị - xã hội và nhân văn; hoạt động văn hoá nghệ thuật; hoạt động thể dục thể thao; hoạt động lao động, khoa học, kỹ thuật và hướng nghiệp; hoạt động vui chơi và giải trí… Để từ đó, củng cố mở rộng kiến thức đã học trên lớp, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân; phát huy chức năng văn hoá, khoa học giúp HS phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội, nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống của dân tộc, biết tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại góp phần hình thành tình cảm, đạo đức nhân cách ở HS.

Để tổ chức tốt HĐGD NGLL, trước hết Hiệu trưởng cần xác định mục tiêu yêu cầu từng học kỳ, từng chủ điểm hoạt động, cho cả năm học; xây dựng kế hoạch định ra cách thức tổ chức chỉ đạo, nội dung, phương tiện, kinh phí và quy mô hoạt động. Xây dựng tiêu chí cụ thể đối với từng hoạt động, thường xuyên kiểm tra đánh giá là công cụ giúp hiệu trưởng quản lý tốt HĐGD NGLL, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động này trong nhà trường phổ thông.

HĐGD NGLL được rải đều ra các tháng trong năm học và mỗi tháng đều có những hoạt động đặc thù gắn với việc kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện về chính trị, xã hội ở địa phương, trong nước và quốc tế, hưởng ứng và tham gia các hoạt động lễ hội, hoạt động văn hoá, truyền thống ở địa phương. Nhà trường tổ chức hội giảng và các tiết HĐGD NGLL theo chương trình, tổ chức thi đố vui để học, bóng đá, văn nghệ; hội thi: cắm hoa, làm thiệp, nét đẹp tuổi học trò, học sinh thanh lịch, hoa học trò; sinh hoạt văn hóa nghệ thuật như thơ ca, múa hát, kể chuyện, âm nhạc. . . Tổ chức các trò chơi hỏi đáp tìm hiểu về lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học tự nhiên trong các môn học chính khóa ở trên lớp; tham quan các trường Đại học, các công ty, nhà máy để giúp HS định hướng nghề nghiệp. Vận động HS tham gia câu lạc bộ các bộ môn văn hóa; giáo viên Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân phối hợp tổ chức ngoại khóa tuyên truyền về biển đảo là chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tổ chức giao lưu với các trường, các lớp, đơn vị lực lượng vũ trang, gặp gỡ với các nhân chứng lịch sử bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho HS về lòng tự hào dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước.

Hiện nay, trong nhiều trường phổ thông, việc tổ chức HĐGD NGLL cho học sinh đã được quan tâm, góp phần thúc đẩy các hoạt động dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường còn xem nhẹ vai trò của hoạt động này, tổ chức HĐGD NGLL còn mang tính hình thức, đối phó, nội dung đơn điệu, thiếu chất lượng, giáo viên thiếu kỹ năng sinh hoạt tập thể nên gặp khó khăn khi tổ chức các hoạt động ở lớp, chưa lôi cuốn được học sinh tham gia. Công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý sau mỗi hoạt động để từ đó có định hướng cải tiến cho các hoạt động sau được tốt hơn chưa thực sự chú ý.

Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo nhà trường phải nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng cũng như lợi ích của HĐGD NGLL trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thường xuyên đổi mới đa dạng các hình thức phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, mỗi hoạt động đều phải có tính thi đua cao lôi cuốn nhiều HS tham gia, biểu dương khen thưởng kịp thời sẽ động viên được phong trào. Hiện nay, ngành giáo dục tỉnh ta có 516 cán bộ quản lý 253 trường phổ thông, hy vọng rằng với lực lượng đội ngũ quản lý giáo dục như vậy sẽ tạo bước đột phá trong việc triển khai thực hiện tốt Nghị Quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.