Cân nhắc với mua bán mỹ phẩm trên mạng xã hội

(NTO) Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của phụ nữ, ngành công nghiệp mỹ phẩm những năm gần đây phát triển nhanh, khiến cho thị trường mặt hàng này vô cùng sôi động. Một trong những “kênh” bán hàng đang “hot” hiện nay chính là thông qua các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này hiện vẫn chưa được quản lý, nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến giá cả, chất lượng, xuất xứ hàng hóa,... ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Các mặt hàng mỹ phẩm rao bán thông qua mạng xã hội rất đa dạng, phong phú, từ các loại kem dưỡng, phấn trang điểm, son, sữa dưỡng thể, nước hoa, đến những sản phẩm đặc trị sẹo, mụn, thâm, nám, dầu dưỡng mi, dưỡng mí mắt, dưỡng da tay móng tay, sữa tắm trắng... có cả những trang rao bán mỹ phẩm “tự chế” như kem trộn, son gấc, mascara dài mi chiết xuất từ dầu dừa,...

 
Một số loại mỹ phẩm được giới thiệu trên Facebook.

Bạn N.T.T.H. (phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) từng đặt mua khá nhiều mỹ phẩm thông qua các trang mạng xã hội, cho biết: Ban đầu, mình mua là để ủng hộ bạn bè, chứ cũng không thực sự cần, rồi thành thói quen mua sắm. Mới đây, mình có đặt mua 1 thỏi son môi giá 60.000 đồng nhãn hiệu Lip strik pencil, sau khoảng 1 tuần sử dụng thì son bắt đầu có hiện tượng vón cục, không đều màu. Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên mình đã ngưng sử dụng sản phẩm này.

Còn bạn H.T.T.M. (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) rất bức xúc khi một tài khoản facebook cá nhân chuyên bán sản phẩm kem dưỡng trắng da cao cấp nhãn hiệu Diamond Beauty niêm yết giá bán 1 hộp Diamond Placenta Protective Day cream 30g là 720.000 đồng. Theo M. thì sản phẩm này đã bị “đội” giá, cũng mua trên một trang facebook, hộp 15g giá chỉ có 95.000 đồng.

Đặc điểm của việc mua hàng online là nhanh, tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, người mua không được thử sản phẩm, cũng như không được chứng thực các thông tin sản phẩm mà dựa hoàn toàn vào hình ảnh và sự quảng cáo trên trang bán hàng. Mặt khác, vì là hàng bán trên “thế giới ảo” nên rất khó quản lý. Người bán không thông qua đăng ký kinh doanh, không được kiểm định chất lượng, còn người mua thì không được đổi trả, một khi đã mua là chấp nhận “rủi ro” về phía mình.

Người tiêu dùng hãy “thông minh” khi quyết định lựa chọn các trang mạng xã hội làm “chợ” để mua bán thì đều nên cân nhắc kỹ lưỡng, tránh để “tiền mất, tật mang”, ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.