Ninh Hải: Tập trung chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ năm 2015

(NTO) Nhìn lại thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015, Ninh Hải là huyện chịu ảnh hưởng nhiều của nắng hạn, thiếu nước tưới, một số khu vực ở xã Vĩnh Hải, Thanh Hải, Nhơn Hải… phải ngưng sản xuất liên tiếp nhiều vụ.

Đồng chí Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, nhìn nhận: Nếu không có sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện trong việc chủ động triển khai kế hoạch chống hạn thì tình hình sẽ còn khó khăn hơn nhiều. Huyện đã thực hiện điều chỉnh cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình nắng hạn; vận động nông dân đào ao, khoan giếng lấy nước phục vụ sản xuất, áp dụng các mô hình tưới nước tiết kiệm. Đến nay, nông dân trên toàn huyện đã đào 80 ao với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Từ những giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, đến cuối năm 2015, tổng sản lượng lương thực sẽ đạt và vượt 35.000 tấn như kế hoạch đề ra.

 
Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, Ninh Hải tập trung chỉ đạo khai thác hải sản vượt chỉ tiêu, kế hoạch.
Trong ảnh: Ngư dân Mỹ Tân, xã Thanh Hải chuyển đá lạnh lên tàu chuẩn bị ra khơi đánh bắt.

Dân gian thường nói: “Mất mùa lúa, được mùa cá”, nhưng từ đầu năm đến nay, nuôi tôm thương phẩm và khai thác hải sản ở huyện Ninh Hải chưa có dấu hiệu tích cực, khi sản lượng khai thác 5.497 tấn, đạt 45,8% kế hoạch năm, giảm 2.737 tấn so với cùng kỳ; trong khi đó, sản lượng tôm thịt “lao dốc”, chỉ thu được 80 tấn, đạt 4% kế hoạch năm, giảm 208 tấn so với cùng kỳ. Nhìn nhận khách quan, sản lượng tôm thương phẩm và sản lượng khai thác hải sản đạt không cao là do thời tiết bất lợi, mặc dầu huyện đã có định hướng rõ ràng cho phát triển kinh tế biển. Xác định nuôi, trồng và khai thác thủy sản là ngành kinh tế chủ lực, nên các cấp, ngành luôn quan tâm tạo điều kiện cho ngư dân phát triển sản xuất. Với sự hỗ trợ này, từ đầu năm đến nay, ngư dân có điều kiện đầu tư đóng mới 17 tàu thuyền, nâng tổng số tàu thuyền trên địa bàn lên 1.035 chiếc, với tổng công suất 62.741CV, tăng 5.776CV so với cùng kỳ. Năng lực tàu thuyền tăng so với cùng kỳ, nhưng sản lượng đánh bắt giảm là do ngư trường không thuận lợi. Đối với sản lượng tôm thịt đạt thấp là do môi trường mặt nước bị ô nhiễm, dịch bệnh xảy ra trên diện rộng (21,6ha bị dịch bệnh), khiến các hộ nuôi thu hẹp diện tích, thả giống còn 133ha, giảm 170ha so với cùng kỳ. Để đạt chỉ tiêu về sản lượng khai thác hải sản và tôm thịt, từ nay đến cuối năm, huyện tập trung hướng dẫn ngư dân đánh bắt vụ cá Nam có hiệu quả, chuẩn bị sẵn sàng khai thác vụ cá Bấc; đồng thời, đẩy mạnh áp dụng các mô hình thâm canh, xen canh trong nuôi, trồng thủy sản. Tập trung chỉ đạo triển khai chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tín hiệu đáng mừng, hiện có 7 ngư dân đã được phê duyệt Dự án Vay vốn đóng tàu công suất lớn đủ điều kiện đánh bắt xa bờ.

Có thể nói, kết quả nổi bật là thu ngân sách ở huyện đạt 64,6% kế hoạch năm, tăng 1,8 tỷ đồng so với cùng kỳ. Góp phần quan trọng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu là nhờ hoạt động du lịch-dịch vụ phát triển mạnh, tạo thêm nguồn thu mới. Trong 6 tháng đầu năm, Ninh Hải đón 280.900 lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 43.900 lượt so với cùng kỳ, doanh thu đạt 67 tỷ đồng. Từ khi hoàn tuyến đường ven biển, các dự án nghỉ dưỡng cao cấp Núi Chúa, Phát Hoàng Long và Nam Núi Chúa… đi vào hoạt động đã thu hút nhiều du khách đến tham quan nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, với chủ trương xây dựng huyện thành vùng trọng điểm du lịch của tỉnh, Ninh Hải tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế mở rộng hoạt động kinh doanh, mạng lưới dịch vụ trên địa bàn đáp ứng yêu cầu của du khách.

Trong 6 tháng cuối năm, huyện Ninh Hải quyết tâm thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đề ra trong năm 2015. Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Tuyết, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo ưu tiên công tác phòng, chống hạn, lồng ghép kịp thời có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ đúng đối tượng, đúng quy định nhằm giúp Nhân dân khắc phục thiệt hại do hán hán. Tập trung chỉ đạo chăm sóc cây trồng vụ hè-thu và sản xuất vụ mùa đúng lịch thời vụ. Chỉ đạo nuôi tôm đúng vụ, sản xuất tôm giống và khai thác hải sản gắn với bảo vệ môi trường theo hướng bền vững, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu về sản lượng khai thác hải sản, tôm giống và tôm thương phẩm. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản…