20-10 Nghĩ về người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội

(NTO) Cuộc sống hiện đại mở ra cho phụ nữ nhiều lựa chọn xây dựng sự nghiệp riêng. Sự tự do và bình đẳng với nam giới đã mang lại cho chị em “điều kiện” để phát huy vai trò xã hội, theo đuổi đam mê, thực hiện mơ ước của cuộc đời mình.

Tuy vậy, trong đời sống gia đình, thiên chức làm mẹ vẫn là “nhiệm vụ” và cũng là niềm tự hào lớn nhất của người phụ nữ. Thế nên, khi đã có chồng, người phụ nữ phải chịu áp lực cân bằng giữa sự nghiệp và hạnh phúc gia đình. Áp lực này càng ngày càng lớn, khiến không ít chị em đưa ra những lựa chọn “một mất, một còn”, hoặc theo đuổi sự nghiệp, “lùi” thời gian lập gia đình lại, hoặc chuyên tâm chăm sóc chồng con, “tạm gác” những ước mơ, hoài bão của bản thân. Chính điều này đã vô tình đẩy hai khái niệm “sự nghiệp” và “hạnh phúc gia đình” trở nên xa nhau, trong khi vốn dĩ cả hai yếu tố này làm nên sự thành công của người phụ nữ hiện đại.

 
Nữ cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy đoạt giải Nhất thi cắm hoa nghệ thuật tại Hội thao
Văn - Thể - Mỹ Khối thi đua các cơ quan Đảng tỉnh năm 2014.
Ảnh: Văn Miên

Nói về người phụ nữ hiện đại, người ta đưa ra rất nhiều tiêu chuẩn, vừa phải có nét đẹp truyền thống dân tộc, vừa là người khéo vun vén hạnh phúc gia đình, người vợ tốt, người mẹ hiền, vừa phải có tư duy tiến bộ, hiểu biết, tự tin, thông minh, khéo léo,... Để làm được những điều này, người phụ nữ luôn phải nỗ lực gấp nhiều lần bình thường, chưa kể bản thân họ phải tiếp tục đấu tranh với những “tàn dư” của tư tưởng phong kiến vốn trọng nam khinh nữ. Thực tế, tiêu chuẩn về người phụ nữ hiện đại vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà khiến không ít chị em trở nên “đuối”. Nếu như trước đây, chị em chỉ chuyên tâm cho gia đình, thì nay, họ phải nỗ lực khẳng định vị trí của bản thân trong xã hội. Thế nên, chỉ có sự khéo léo trong sắp xếp và xử lý các vấn đề cuộc sống mới giúp chị em cân bằng được trách nhiệm công việc và trách nhiệm gia đình. Đó là khả năng xác định việc nào cần làm trước, việc nào có thể để làm sau, khi nào nên ưu tiên công việc, khi nào cần chú trọng đến gia đình. Đặc biệt, chị em cũng nên “mạnh dạn” đề nghị sự chia sẻ từ người chồng của mình, từ những việc trong gia đình như chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, đến sự hỗ trợ, giúp đỡ, ủng hộ trên con đường phát triển sự nghiệp.

 
Nữ cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Văn Miên

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, phụ nữ tự hào vì khả năng đặc biệt đó, nhưng chị em hôm nay không muốn mãi là cái bóng đằng sau sự thành công của đàn ông, họ muốn được song hành cùng người chồng, trong cả việc nhà lẫn việc nước. Không phải ngẫu nhiên mà ở nước ta có đến 2 ngày lễ tôn vinh phụ nữ là Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Đây không chỉ là ngày để đàn ông bày tỏ tình cảm, lòng “biết ơn” với những phụ nữ trong cuộc đời họ, mà đó còn là ngày “nhắc” chị em phải luôn tự tin, tự trọng, tự hào vì là người phụ nữ Việt Nam.