Trọng tài Nguyễn Trọng Thư giành danh hiệu Còi vàng 2013

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã giúp “nhà ba Vua” nổi tiếng xứ Quảng - Đà nối dài sự thống trị trong giới cầm còi.

Kết quả cuộc bầu chọn danh hiệu Còi vàng 2013 công bố sáng 18/9 đã vinh danh trọng tài trẻ người Đà Nẵng Nguyễn Trọng Thư. Theo đó, Nguyễn Trọng Thư đã qua mặt đàn anh Võ Minh Trí giành Còi vàng 2013 với 230 điểm bầu chọn, vượt đồng nghiệp người TP.HCM về nhì tròn 30 điểm. Ở vị trí Còi đồng, trọng tài Phùng Đình Dũng cán đích với 163 điểm.

Danh hiệu Còi vàng 2013 của Nguyễn Trọng Thư đã giúp “nhà ba Vua” nổi tiếng xứ Quảng - Đà nối dài sự thống trị trong giới cầm còi. Bởi trước đó, trọng tài Võ Quang Vinh - anh rể của trọng tài Nguyễn Trọng Thư - đã 2 lần liên tiếp giành danh hiệu Còi vàng. Còn bố trọng tài Nguyễn Trọng Thư - cựu Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi được mệnh danh là “cây cao bóng cả” của giới cầm còi, cầm cờ Việt Nam. Ông Mùi thời cầm còi được ví là “Vua thẻ”, nổi tiếng với sự nghiêm khắc và chắc chắn trên sân cỏ.

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư. Ảnh: Quang Minh/CAND

Việc trọng tài Nguyễn Trọng Thư giành Còi vàng 2013 ít nhiều gây ra những bất ngờ. Bởi trước cuộc bầu chọn, dù có điểm trung bình trong mùa 2013 tốt hơn đàn anh Võ Minh Trí, nhưng trọng tài Nguyễn Trọng Thư lại lép vế hơn đối thủ khi trọng tài người TP.HCM còn nổi như cồn bên ngoài sân cỏ Việt Nam. Mới nhất, trọng tài Võ Minh Trí liên tục được Hong Kong, Trung Quốc mời sang “bắt thuê” tại các giải đấu tổ chức ở 2 địa điểm trên.

Sinh năm 1979, thừa hưởng gen di truyền của gia đình, trọng tài Nguyễn Trọng Thư sớm khẳng định được tài cầm còi trong làng bóng đá TP.HCM. Sự ổn định trong 3 mùa bóng gần đây là lời chứng minh, trọng tài trẻ này đã thoát được cái bóng của ông bố nổi tiếng Nguyễn Văn Mùi và người anh rể Võ Quang Vinh. Nguyễn Trọng Thư đã có 2 năm liên tiếp đoạt Còi đồng, trước khi làm cuộc lật đổ ngoạn mục trước đồng nghiệp Võ Minh Trí.

So với đối thủ Võ Minh Trí, Còi vàng Nguyễn Trọng Thư lếp vế ở đấu trường quốc tế, bởi cách nay 2 năm, trọng tài người TP.HCM đã không vượt qua được kỳ kiểm tra thể lực tại Bangkok (Thái Lan) để phong danh hiệu trọng tài FIFA. Nhưng ở sân cỏ quốc nội, uy tín và tầm vóc của Nguyễn Trọng Thư rất đáng nể, đặc biệt là đối với anh em cùng nghề cầm còi, cầm cờ. Thế cho nên, với 2/3 số lượng phiếu bầu chọn thuộc về giới cầm còi, cầm cờ, chiến thắng của trọng tài Nguyễn Trọng Thư vừa là bất ngờ, vừa là kết cục xứng đáng.

Ở cuộc đua của các tay cờ, trợ lý Phạm Mạnh Long (Hải Phòng) đã giành danh hiệu Cờ vàng 2013 với 231 điểm. Giải thưởng này giúp trợ lý người Hải Phòng trở thành nhân vật giàu thành tích nhất trong giới cầm cờ của bóng đá Việt Nam, với 5 lần giành danh hiệu Cờ vàng (2006, 2007, 2008, 2012 và 2013. Về nhì sau Phạm Mạnh Long là Trần Thanh Liêm được 134 điểm, nhỉnh hơn người đoạt danh hiệu Còi đồng Trần Minh Thắng chỉ với vỏn vẹn 4 điểm.

Các danh hiệu của giới trọng tài mùa 2013 sẽ được vinh danh trong gala tổng kết mùa 2013 diễn ra tại TP.HCM vào ngày 28/9 tới. Giải thưởng cho các cây còi là 30 triệu đồng (Còi vàng), 20 triệu (Còi bạc) và 15 triệu đồng (Còi đồng); còn Cờ vàng là 20 triệu, Cờ vàng 15 triệu đồng, còn Cờ đồng nhận 10 triệu đồng.

Nguồn VOV.VN