Phát biểu của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa IX, ngày 13-7-2013

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các vị đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các đơn vị tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh!

Sau hai ngày rưỡi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX đã hoàn thành toàn bộ các các nội dung, chương trình đề ra.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, xin cảm ơn quý vị đại biểu khách mời đã dành thời gian dự và theo dõi diễn biến của kỳ họp; xin nhiệt liệt hoan nghênh và cảm ơn sự quan tâm theo dõi của cử tri. Xin được biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Văn Miên

Kính thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành thời gian cho ý kiến thảo luận về đánh giá việc thực hiện kế hoạch về phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2013. Với trách nhiệm trước nhân dân và trước yêu cầu phát triển của tỉnh, các vị đại biểu đã đánh giá một cách khách quan, sâu sắc những việc đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân của tồn tại, yếu kém, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để khắc phục trong thời gian tới. HĐND tỉnh hoan nghênh quyết tâm của UBND tỉnh, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và của toàn dân, trong điều kiện tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới còn nhiều mặt chưa thuận lợi, đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong những tháng cuối năm tập trung triển khai thực hiện có kết quả nhiệm vụ, giải pháp đề ra; tạo cho được chuyển biến tích cực về mọi mặt; từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất-kinh doanh phát triển, đặc biệt là lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp, nông thôn mới và dịch vụ du lịch, tạo thêm nhiều việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội; phấn đấu nỗ lực hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển KT-XH năm 2013, tạo dấu mốc quan trọng mang tính bản lề để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2010-2015.

HĐND tỉnh đã nghe và xem xét báo cáo của UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2013. HĐND tỉnh cho rằng Chương trình đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân rất cao với ý thức sâu sắc rằng triển khai chương trình nông thôn mới là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông dân, đồng thời cũng là cơ hội để người dân phát huy quyền làm chủ của mình, tự vươn lên xây dựng cho mình một cuộc sống âm no, hạnh phúc hơn. Kết quả từ các việc triển khai tại các xã điểm trên địa bàn tỉnh, dù chưa đạt được như mong muốn, song bước đầu đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và hệ thống chính trị trong toàn tỉnh trong việc thực hiện một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì Chương trình triển khai còn chậm, thiếu đồng bộ, cách làm còn mang tính rập khuôn, máy móc, thiếu tính sáng tạo, nhất là trong xây dựng Quy hoạch; nâng cao nhận thức, công tác vận động thiếu kiên trì, không thường xuyên và chưa đi vào lòng dân; ý thức vì cộng đồng, vì tương lai của một bộ phận nhân dân chưa cao; tinh thần trách nhiệm của cán bộ còn hạn chế, còn biểu hiện ngại khó, ngại va chạm, nảy sinh tư tưởng ỷ lại, trông chờ. Đây là chương trình quốc gia, có bước đi, lộ trình, hướng dẫn khá đầy đủ và bài bản, vì vậy, HĐND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo chương trình các cấp căn cứ các văn bản, chỉ đạo của trên và tình hình thực tế của từng địa phương để chỉ đạo triển khai đảm bảo đồng bộ, thống nhất, nhân rộng các mô hình, cách làm hay ở các xã điểm ra toàn tỉnh để học tập.

HĐND tỉnh đã nghe thông báo của Ủy ban MTTQVN tỉnh về việc Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, và những kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh. HĐND tỉnh ghi nhận và hoan nghênh sự phối hợp tích cực và có hiệu quả của Uỷ ban MTTQVN tỉnh nói riêng và hệ thống Mặt trận Tổ quốc trong tỉnh nói chung trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tiếp xúc cử tri theo quy định của pháp luật cũng như trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội; nhất là trong vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia tích cực vào việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; trong tham gia xây dựng chính quyền. HĐND tỉnh cảm ơn và xin tiếp thu các kiến nghị và phản ảnh của cử tri do Ủy ban MTTQVN tỉnh tổng hợp gửi đến kỳ họp, đồng thời giao trách nhiệm cho Thường trực HĐND phối hợp với UBND chỉ đạo xử lý.

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo làm rõ thêm những vấn đề liên quan mà đại biểu và cử tri quan tâm; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận báo cáo những kết quả của Kỳ họp thứ 5 – Quốc hội khóa XIII; kỳ họp cũng xem xét và cơ bản thống nhất nội dung 2 báo cáo giám sát chuyên đề của Ban Kinh tế & Ngân sách và Ban Văn hóa-Xã hội thuộc HĐND tỉnh. HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND tỉnh phối hợp UBND tỉnh nghiên cứu chỉ đạo xử lý những yếu kém, hạn chế đã được đề cập trong các báo cáo giám sát và báo cáo việc khắc phục, sửa chữa trong kỳ họp tới.

HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn 5 Giám đốc Sở: Lao động-Thương binh & Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải.

Có thể nói, việc chất vấn kỳ họp đã diễn ra dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tính tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm. Các vị lãnh đạo sở, ngành cơ bản giải đáp được các vấn đề mà đại biểu nêu ra và với tinh thần trách nhiệm trước nhân dân đã đưa ra được một số giải pháp cụ thể để khắc phục. HĐND tỉnh bước đầu ghi nhân và yêu cầu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên UBND, lãnh đạo các sở, ngành tiếp tục có những giải pháp tích cực để thực hiện lời hứa trước HĐND và đồng bào, cử tri trong tỉnh tại các kỳ họp trước và kỳ họp này để báo cáo HĐND tại kỳ họp thứ 8-kỳ họp cuối năm 2013.

Trên cơ sở xem xét các Tờ trình, Đề án và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về các nội dung trình tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận và thống nhất ban hành 3 Nghị quyết chuyên đề về: Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2015 và định hướng đến 2020 trên địa bàn tỉnh; về đề án chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh- sạch- đẹp; về quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô-tô trên địa bàn tỉnh. Đây là những nội dung quan trọng, có phạm vi ảnh hưởng rộng và liên quan trực tiếp đến đời sống đông đảo nhân dân, do đó trong quá trình tổ chức thực hiện cần có sự triển khai đồng bộ, xây dựng kế hoạch triển khai chặt chẽ, có lộ trình, bước đi phù hợp cho từng năm; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo đạt kết quả tốt nhất và tạo sự đồng thuận cao của nhân dân.

Tại kỳ họp này, lần đầu tiên HĐND tỉnh tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được triển khai một cách thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội và Hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Toàn bộ quy trình lấy phiếu tín nhiệm được làm một cách dân chủ, công khai, minh bạch. Với trách nhiệm của mình, các vị đại biểu HĐND đã dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt thông tin, thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm mức độ tín nhiệm của các vị được HĐND lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh khá chân thực kết quả, hiệu quả triển khai thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Đây cũng là một kinh nghiệm tốt để HĐND cấp huyện, xã và các cơ quan, tổ chức cân nhắc, rút kinh nghiệm và vận dụng khi triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với những đối tượng quy định trong thời gian tới; bảo đảm tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của các cơ quan dân cử, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân. Cũng qua đây, những người được lấy phiếu tín nhiệm kỳ này bản thân tự soi xét được ưu điểm, hạn chế của mình để có kế hoạch sửa chữa khuyết điểm của mình nhằm hoàn thành tốt nhất công việc được giao.

HĐND tỉnh cũng đã xem xét, quyết định miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Văn hóa-Xã hội đối với bà Nguyễn Hồng Liêu (do chuyển công tác); tiến hành bầu bổ sung chức danh Trưởng ban VH-XH của HĐND theo luật định.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các vị khách quý!

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX đã thành công tốt đẹp. Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao sự tham gia tích cực, hiệu quả của các đại biểu HĐND tỉnh; sự chuẩn bị chu đáo của UBND tỉnh và các sở, ngành; tinh thần làm việc trách nhiệm, hiệu quả của các Ban HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhất các công việc đảm bảo tiến độ và chất lượng chuẩn bị các nội dung trình ra kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh.

Sau kỳ họp này, các đại biểu sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử theo quy định, vì vậy, đề nghị các vị đại biểu báo cáo kết quả kỳ họp, giải thích, tuyên truyền về kết quả và nội dung của các Nghị quyết đã thông qua tại kỳ họp đến cử tri; đồng thời trên cương vị công tác của mình gương mẫu thực hiện các Nghị quyết để tạo sự đồng thuận cao và sự nhiệt tình hưởng ứng thực hiện trong nhân dân.

Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, thuyết phục đến cử tri và nhân dân thực hiện tốt các Nghị quyết, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2013.

Xin cảm ơn các vị đại biểu Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cảm ơn các cơ quan báo, đài, anh chị em phục vụ và toàn thể cử tri tỉnh nhà đã quan tâm theo dõi, đóng góp cho thành công của kỳ họp.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa IX.

Xin chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.