Các địa phương trong tỉnh tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2012 - 2013

(NTO) Hòa cùng không khí trong cả nước, sáng 5-9, các thầy cô giáo và học sinh các địa phương trong tỉnh nô nức phấn khởi bước vào năm học mới. Phóng viên Báo Ninh Thuận thông tin đến bạn đọc về hoạt động này ở một số địa phương và trường trong tỉnh.

 TP.PHAN RANG - THÁP CHÀM:

 *Sáng ngày 5-9, tất cả 67 điểm trường học, 58 lớp Mầm non, mẫu giáo và nhóm trẻ gia đình trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đã đồng loạt làm lễ khai giảng năm học 2012 - 2013. Trong năm học này, toàn thành phố có 1.740 cán bộ, giáo viên và trên 33.000 học sinh ở các bậc học bước vào năm học mới. Trong đó, bậc Mầm non có 7.200 cháu; Tiểu học 15.393 em, với 532 lớp và bậc THCS có 10.458 em, với 304 lớp. Riêng số học sinh tuyển mới đầu cấp khối 1 có 2.949 em/104 lớp và học sinh khối 6 có 2.792 em/81 lớp. So với năm học 2011 – 2012, bậc Mầm non, Tiểu học tăng thêm khoảng 5-7% và bậc THCS giảm khoảng 6%.

 *Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Là trường THPT chuyên duy nhất của tỉnh chịu trách nhiệm tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh nhà, 4 năm qua, nhà trường luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thi đua dạy tốt học tốt, chú trọng đầu tư trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên nghiệp vụ cho đội ngũ CB-GV… nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường luôn dẫn đầu tỉnh về tỷ lệ học sinh khá giỏi, hạnh kiểm tốt; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm luôn đạt 100%, liên tục nằm trong top 100 của bảng xếp hạng các trường THPT có trung bình điểm thi 3 môn đại học cao nhất nước.

  

Thầy giáo hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Uyên Thu

Lãnh đạo Trưởng THPT chuyên L ê Quý Đôn và Ngân hàng Sacombank
trao học bổng cho các em học sinh. Ảnh: Uyên Thu

Năm học 2012-2013, toàn trường có 77 CB-GV-CNV, trong đó có 60 GV trực tiếp đứng lớp; 40% CB-GV có trình độ trên chuẩn. Toàn trường có 3 khối lớp với gần 800 học sinh biên chế vào 25 lớp, trong đó, lớp 10 có 241 học sinh, khối 11 gần 270 học sinh; khối 12 272 học sinh. Trong năm học mới, nhà trường tiếp tục tập trung chỉ đạo đổi mới đồng bộ công tác kiểm tra đánh giá học sinh với đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.Nhân dịp này, VNPT Ninh Thuận trao 40 suất quà, trị giá 15.000 đồng/suất và Ngân hàng CPTM Sài Gòn Thương tín Sacombank trao 10 suất học bổng, trị giá 1 triệu đồng/suất cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trao giấy khen cho 5 học sinh là thủ khoa của các lớp chuyên trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2012-2013.

* Trường THCS Lê Hồng Phong: Trên 80 cán bộ, giáo viên và 1.300 học sinh của trường hân hoan đón chào năm học mới. Tuy điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng trong năm học qua, tập thể giáo viên và học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong luôn nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả đáng mừng. Tổng số học sinh học lực khá, giỏi của trường luôn đạt trên 65%. Nhiều năm liền trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến. Trong năm học 2012 – 2013, toàn trường đón nhận trên 1.300 học sinh/38 lớp. Trong đó, tuyển mới vào khối 6 có 345 em/11 lớp, tăng 10% so với năm học 2011– 2012.

* Trường Mẫu giáo 16 - 4: Toàn thể giáo viên và các cháu của trường cũng đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Năm học này nhà trường đón nhận 316 cháu, được chia làm 8 lớp học. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ theo mục tiêu đào tạo của ngành, trong những năm qua Trường Mẫu giáo 16 - 4 đã phát động giáo viên phát huy sáng kiến làm thêm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo để minh hoạ cho tiết học, giúp các cháu tiếp thu tốt bài học. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho các cháu, trường đã đi sâu vào việc thực hiện chương trình giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho đội ngũ giáo viên, luôn thay đổi thực đơn để giúp trẻ ăn ngon, ăn khỏe. Nhờ đó, tỷ lệ các cháu có sức khỏe đạt loại A hàng năm luôn đạt 100%.

* Trường THPT Chu Văn An: Ngày 5-9, trường THPT Chu Văn An đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2012-2013 trong không khí phấn khởi của thầy và trò. Đến dự có Ông Đặng Văn Ba, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện Tỉnh đoàn cùng toàn thể các thầy cô giáo, các em học sinh.

Nhiều năm qua, phát huy truyền thống hiếu học và triển khai nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại, chất lượng giáo dục của trường THPT Chu Văn An được nâng lên. Năm học 2011-2012, trường có 100% học sinh khối 12 thi đậu tốt nghiệp THPT; trên 50% học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng. Nhà trường được Sở Giáo dục Đào tạo đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc.

 

Học sinh lớp 10 trường THPT CHu Văn An phấn khởi bước vào năm học mới. Ảnh: Dạ Nguyệt

Năm học mới 2012 - 2013, trường có 42 lớp với 1.802 HS, đội ngũ giáo viên có 97 người. Năm học này nhà trường phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo định hướng của ngành. Giữ tỉ lệ tốt nghiệp THPT là 100%, nâng tỉ lệ HS đỗ vào đại học, Cao Đẳng từ 90%; triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.

 Đại diện Công ty Viễn thông VNPT Ninh Thuận trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Dạ Nguyệt

Cũng trong dịp này, nhà trường đã trao quà và giấy khen cho em Trần Bội Hỷ, lớp 10A1, học sinh đỗ thủ khoa trong kỳ thi lớp 10, Công ty Truyền thông VNPT Ninh Thuận tặng 40 suất quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Chi đoàn Báo Ninh Thuận đã tặng quà, nhận đỡ đầu em Nguyễn Quốc Dũng, lớp 12A3, là học sinh nghèo vượt khó đạt thành tích cao trong năm học vừa qua.

*Trường THPT Nguyễn Trãi: Ngày 5-9, trường THPT Nguyễn Trãi khai giảng năm học mới 2012-2013 và tổ chức trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” của ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín – Sacombank, chi nhánh Ninh Thuận cho các em học sinh.

Trong năm học qua, thầy và trò trường THPT Nguyễn Trãi đã giành được nhiều thành tích cao, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%, 8 em đạt giải kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 em đạt giải kỳ thi HSG cấp quốc gia, 2 em đạt Huy chương bạc và đồng kỳ thi Olympic 30/4. Năm học 2012-2013, Trường THPT Nguyễn Trãi có 2841 học sinh với 50 lớp học, 126 giáo viên, toàn trường quyết tâm đạt thành tích cao trong năm học mới.

 

Thầy Nguyễn Huệ Khải, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Minh Khai

Nhân dịp này, Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín – Sacombank trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các em nghèo, học giỏi. Đồng thời, VNPT Ninh Thuận cũng đã trao 40 suất quà, tổng giá trị 6 triệu đồng; Ngân hàng Đông Á trao 20 suất quà, tổng giá trị 3,4 triệu đồng; 21 suất quà của các em cựu học sinh tổng trị giá 22,5 triệu; 20 máy tính Casio cho các học sinh đạt thành tích cao trong học tập, các kì thi. Những phần quà là nguồn động lực, nhằm khích lệ, hỗ trợ phần nào các cho các em khi bước vào năm học mới.

* Trường Tiểu học Đài Sơn: Trong năm học 2011-2012, thầy và trò Trường tiều học Đài Sơn đã có nhiều cố gắng vươn lên trong giảng dạy và học tập, chất lượng học tập của học sinh từng bước được nâng lên, việc đánh giá học tập thực chất hơn, nghiêm túc hơn. Liên đội Trường Tiểu học Đài Sơn được công nhận Liên đội xuất sắc cấp tỉnh, công đoàn trường đạt vững mạnh xuất sắc và Trường tiểu học Đài Sơn đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc".

 

Đại diện lãnh đạo TP. Phan Rang - Tháp Chàm đến dự Lễ khai giảng Trường Tiểu học Đài Sơn. Ảnh: Văn Miên

Bước vào năm học 2012-2013, năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Hai không" với 4 nội dung: "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, không vi phạm đạo đức nhà giáo và học sinh không ngồi nhầm lớp","Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh";"Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo"; tiếp tục đẩy mạnh "Ứng dụng công nghệ thông tin"; đổi mới quản lý tài chính và phát động phong trào "xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực". Thầy và trò Trường tiểu học Đài Sơn quyết tâm phấn đấu đạt nhiều thành tích cao để góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương.

* Trường Tiểu học Thanh Sơn: Năm học 2011-2012 nhà trường có 367 học sinh giỏi cấp trường tỷ lệ 51,9%; 236 học sinh tiên tiến tỷ lệ 33,4%; 144 học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học tỷ lệ 100%; có 9 giáo viên giỏi cấp thành phố và một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Trường đạt 2 giải nhất về Hội khỏe Phù Đổng; một giải nhì và 2 giải 3 thi vẽ tranh của nhà thiếu nhi; 1 giải xuất sắc trong liên hoan tiếng hát nhà thiếu nhi. Tổng kết năm học nhà trường được đánh giá là đơn vị lao động tiên tiến xuất sắc đang đề nghị Ủy Ban Nhân Dân tỉnh khen.

 

Học sinh Trường Tiểu học Thanh Sơn (TP. Phan Rang - Tháp Chàm) đón chào năm học mới. Ảnh: Văn Miên

Tại buổi lễ khai giảng năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học Thanh Sơn hứa sẽ cố gắng phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học 2012-2013 và tiếp tục thực hiện phong trào thi đua:”xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ giáo dục và đào tạo phát động.

*Trường Tiểu học Mỹ Hương: Tại trường tiểu học Mỹ Hương, hàng trăm phụ huynh cùng các cháu học sinh đã đến dự buổi lễ khai giảng trong niềm phấn khởi, rạng ngời trên từng nét mặt.

Năm học mới này, trường đón nhận thêm 201 học sinh lớp 1, tổng số học sinh toàn trường 918 em, 35 giáo viên. Với thành tích 77% học sinh giỏi hàng năm, điển hình “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, năm học vừa qua trường tiểu học Mỹ Hương đã vinh dự đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Tại buổi lễ khai giảng, hiệu trưởng nhà trường đã thay mặt thầy và trò nhà trường hứa phấn đấu, phát huy hơn nữa trong công tác dạy và học trong năm học mới 2012 - 2013 “Học tập và làm theo gương lãnh đạo Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

THUẬN BẮC:

Cùng với cả tỉnh, sáng 5-9, hơn 7.580 học sinh của 23 trường học các cấp ở huyện Thuận Bắc nô nức đến trường dự lễ khai giảng, đón chào năm học mới 2012 - 2013.

Năm học 2012 - 2013, Trường dân tộc nội trú (DTNT) huyện Thuận Bắc có 7 lớp với 175 học sinh, trong đó hầu hết các học sinh đều là con em đồng bào các dân tộc dân tộc thiểu số. Các em hầu hết đến từ các xã vùng sâu, vùng xa được học tập, ăn ở, sinh hoạt nội trú ngay tại trường. Trong năm học này, trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu duy trì tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%, duy trì sĩ số đạt 98,7 %, 100% học sinh lên lớp thẳng. Trong ngày khai giảng năm học mới, Chi đoàn Chi cục thuế huyện Thuận Bắc cũng đã trao tặng quà 1 phần quà trị giá 300 nghìn đồng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

 

Đồng chí Hà Anh Quang, Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc đánh trống khai giảng năm học mới
tại Trường THPT Phan Bội Châu. Ảnh: Anh Tùng

Với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% trong năm học vừa qua, Trường THPT Phan Bội Châu đón chào năm học mới bằng niềm tin thắng lợi. Là trường THPT duy nhất trên địa bàn huyện, trường cũng đã gặp không ít khó khăn trong công tác dạy và học; bằng sự tâm huyết và lòng yêu nghề đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy. Năm học 2012 – 2013, nhà trường có 13 lớp với 479 học sinh. Với nhiệm vụ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, trong năm học này nhà trường tiếp tục duy trì tốt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, bám sát chủ đền năm học và sự chỉ đạo của ngành, đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học. Từ nhưng nỗ lực và quyết tâm cao, hy vọng năm học 2012 – 2013, Trường THPT Phan Bội Châu sẽ gặt hái được nhiều thành công.

NINH HẢI:

Sáng ngày 5-9, đồng loạt các trường THPT, THCS, Tiểu học, Mẫu giáo trên địa bàn huyện Ninh Hải tổ chức lễ Khai giảng năm học mới 2012-2013.

Năm học 2012-2013, huyện Ninh Hải có khoảng 20.000 học sinh thuộc 46 đơn vị trường học bước vào năm học mới. Trong đó, cấp THPT có khoảng 2000 học sinh thuộc 3 trường; cấp THCS có 5.671 học sinh thuộc 11 trường; cấp tiểu học có 8.846 học sinh thuộc 20 trường và cấp mẫu giáo, mầm non có hơn 2.600 trẻ thuộc 12 trường công lập và 9 nhà trẻ tư thục. Trong không khí hân hoan đầu năm học mới, toàn huyện đón chào hơn 1.700 học sinh bước vào lớp 1 và gần 1.600 học sinh lên lớp 6.

 

Trường THPT Ninh Hải tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Xuân Bính

Năm học 2012-2013 toàn ngành giáo dục và đào tạo Ninh Hải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và bám sát định hướng, nhiệm vụ của ngành với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Toàn huyện phấn đấu trong năm 2012 xây dựng thành công thêm 2 trường đạt chuẩn quốc gia là THCS Nguyễn Thái Bình và Mẫu giáo Ninh Hải, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong toàn huyện hiện nay là 6 trường lên 8 trường. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các cấp học trong toàn huyện có gần 1.200 người, trong đó 99% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Thực hiện theo sự chỉ đạo của ngành, lễ khải giảng năm học mới của tất cả các trường ở tất cả các cấp học trong toàn huyện đều diễn ra trong không khí vui tươi, trang trọng, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp, sự có mặt đông đủ của hội cha mẹ học sinh.

THUẬN NAM:

Năm học 2012-2013, toàn huyện Thuận Nam có gần 12.000 em học sinh cắp sách đến trường. Trong đó có 998 học sinh vào lớp 1, gần 1.400 em vào lớp 6 và 128 em bước vào lớp 10. Ngay trước khi bước vào năm học công tác tuyển sinh đã được các trường khẩn trương thực hiện và đảm bảo đúng chỉ tiêu kê hoạch của ngành.

 Lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Văn Lâm (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam). Ảnh: Nguyễn Sơn

Năm học này, toàn huyện có 767 biên chế giáo viên, nhân viên ở các cấp học: THCS, tiểu học và mầm non. Xác định đúng vai trò quan trọng của “người thầy” trong việc nâng cao chất lượng dạy học, phòng giáo dục huyện đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch biên chế, giao chỉ tiêu cho từng trường và thực hiện việc tuyển dụng đúng với quy định của pháp luật. Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, để phục vụ tốt việc học trong năm học 2012-2013 huyện đã đầu tư hơn 900 triệu đồng để tu bộ, sửa chữa lại các trường học bị xuống cấp. Ngoài ra, được sự đầu tư, quan tâm của Nhà nước và địa phương học sinh của 3 trường tiểu học và 1 trường THCS trên địa bàn huyện sẽ có thêm niềm vui mới khi được học trong những ngôi trường mới khang trang, kiên cố. Đó là Trường TH Lạc Nghiệp, được xây dựng mới 22 phòng học, Trường THCS Phan Chu Trinh được xây mới 20 phòng học, Trường TH Văn Lâm có thêm 6 phòng làm việc mới.

Năm học 2012-2013, bám sát Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27 tháng 7 năm 2012 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013 và chỉ đạo của Sở Giáo dục, Huyện ủy, ngành giáo dục huyện Thuận Nam phấn đấu nỗ lực, cố gắng về mọi mặt để khắc phục mọi khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học với quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, duy trì kết quả phổ cập giáo dục THCS một cách bền vững và xây dựng 2 trường tiểu học: Lạc Tiến và Văn Lâm đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm 2012

*Trường THPT Nguyễn Văn Linh: 7 giờ 30 phút ngày 5-9, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam), hân hoan tổ chức lễ khai giảng năm học mới (2012 – 2013). Về tham dự buổi lễ khai giảng năm nay có Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Xã, đại diện Hội khuyến học xã Phước Minh cùng 637 em học sinh của trường và cán bộ, giáo viên của trường. Qua buổi lễ, ban giám hiệu nhà trường tặng 3 xuất quà cho ba em học sinh nghèo vượt khó - được trích từ nguồn quỹ Hội khuyến học của trường. Được biết, Trường THPT Nguyễn Văn Linh hiện có 192 là dân tộc thiểu số (chiếm 30% học sinh của trường) đến từ các xã trong huyện Thuận Nam.

 

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Văn Linh trong ngày khai giảng năm học mới 2012 - 2013. Ảnh: Thanh Quang

* Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm: Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Phước Nam cũng tổ chức buổi lễ khai giảng năm học mới (2012 – 2013). Tham dự buổi lễ khai giảng năm nay: Đại diện Đảng ủy Xã, UBND Xã và Hội Khuyến học xã Phước Nam, cùng 1. 013 học sinh và cán bộ, giáo viên trong trường. Qua buổi lễ, đại diện Hội khuyến học huyện Thuận Nam đã trao 2 chiếc xe đạp (trị giá 1 triệu đồng/ 1 chiếc) cho hai em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi của trường.

NINH SƠN:

Hòa chung không khí tưng bừng của Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, sáng ngày 5-9, hơn 17.500 học sinh huyện Ninh Sơn nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2012 - 2013.

* Trường THPT Lê Duẩn: Lễ khai giảng năm học mới diễn ra trang trọng. Chưa đến 7 giờ, sân trường đã đông kín học sinh chuẩn bị cho nghi lễ trọng đại nhất của năm học mới. Trong niềm vui ngày khai giảng, thầy giáo Lê Tám, Hiệu trưởng nhà trường đã nêu cao quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong năm học mới: Nâng cao chất lượng giảng dạy, phấn đấu tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng, tỷ lệ tốt nghiệp từ 85% trở lên, nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng, phấn đấu nhà trường đạt danh hiệu lao động tiên tiến... Với niềm tin tưởng đầu năm học mới, em Phạm Thị Lý, học sinh lớp 11C5 phấn khởi: “Đáp lại sự quan tâm của gia đình và thầy, cô, chúng em sẽ cùng nhau học thật tốt, để cuối năm gặt hái những thành tích cao nhất, đóng góp cùng nhà trường xây dựng trường Lê Duẩn mãi là ngôi trường thân thiện”.

 

Niềm vui của các em học sinh lớp 1B Trường Tiểu học Nha Hố trong ngày lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Diễm My

* Trường Tiểu học Nhơn Sơn A: Từ sáng sớm, 254 học sinh Trường Tiểu học Nhơn Sơn A đã có mặt đông đủ trên sân trường để chuẩn bị chào đón lễ khai giảng năm học mới. Học sinh toàn trường mặc đồng phục gọn gàng, đẹp đẽ. Các em ngồi ngay ngắn, thẳng hàng lắng nghe thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tiếng trống trường và những ca khúc chào đón năm học mới vang lên tưng bừng, rộn rã, thôi thúc tinh thần thi đua học tập của các bạn học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kết quả năm học 2011-2012, tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 99,6%; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 97,5%; học sinh đạt học lực khá, giỏi, chiếm tỷ lệ 66,39%. Trường có 15% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 85% giáo viên dạy giỏi cấp trường; 2 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và 24 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Tập thể nhà trường đạt danh hiệu Lao động xuất sắc. Năm học này, trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ II và điểm sáng của ngành Giáo dục huyện”.

* Trường Tiểu học Nha Hố: Không khí ngày khai giảng năm học mới ở Trường TH Nha Hố cũng thật sôi nổi, rộn ràng tiếng nói, tiếng cười của học sinh. Không còn bỡ ngỡ như ngày đầu tựu trường, em Nguyễn Thị Như Quyên, học sinh lớp 1B tươi cười khoe với chúng tôi: “Hôm nay em nói mẹ cho mặc bộ váy đẹp nhất. Em lớn rồi nên không còn đòi mẹ đi theo như hồi học mẫu giáo. Em sẽ cố gắng học để được lãnh phần thưởng học sinh giỏi cho ba mẹ vui và hãnh diện vì em”.

Cùng chung niềm vui ấy, các trường mầm non trên địa bàn cũng hân hoan tổ chức đón trẻ đến trường. Các em nhỏ có phần rụt rè, e ngại nhưng với sự quan tâm, động viên của phụ huynh và nhà trường, các bé cũng phấn khởi chào đón năm học mới.

 NINH PHƯỚC:

Sáng 5-9, hòa chung không khí ngày khai giảng của cả tỉnh, gần 30.000 học sinh huyện Ninh Phước nô nức đón chào năm học mới.

Năm học 2012-2013 toàn huyện Ninh Phước có gần 30.000 học sinh. Trong đó, khối THPT gồm 3 trường với gần 5.000 học sinh, khối THCS gồm 10 trường với 10.838 học sinh, khối TH gồm 33 trường với hơn 12.000 học sinh và MN 12 trường với 2.456 học sinh. So với năm học 2011-2012, số lượng học sinh đến trường không có nhiều biến động, cơ sở vật chất được xây dựng và sửa chữa khang trang hơn. Trong những năm qua, công tác dạy và học ở huyện Ninh Phước không ngừng nâng cao về chất lượng. Nhiều con em của huyện đã thi đậu vào nhiều trường đại học, cao đẳng có uy tín. Điển hình như Trường trường THPT An Phước có 38 học sinh thi đậu Đại học, Cao đẳng 32 học sinh, tăng 30% so với năm học trước. 

Chào đón các học sinh bước vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Long Bình (xã An Hải). Ảnh: Thanh Xuân

* Trường THCS Trương Định: Có mặt tại trường THCS Trương Định (Phước Dân) mới thấy hết được không khí rộn ràng của ngày khai giảng. Hàng trăm em học sinh đã có mặt từ rất sớm để cùng các giáo viên chuẩn bị buổi lễ đón năm học mới. Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường cho biết: Đây là năm đầu tiên trường tổ chức mô hình lớp chọn với qui mô 4 lớp gồm 146 học sinh ở 4 khối lớp 6,7,8,9 nhằm tạo điều kiện, giúp học sinh phát triển toàn diện, đồng thời phát triển được năng khiếu, sở trường của từng em, thực hiện chủ trương "Nâng cao dân trí, phát triển nhân lực, bồi dưỡng nhân tài".

* Trường Tiểu học Long Bình: Điểm Trường Tiểu học Long Bình (An Hải), niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt các em học sinh. Em Trần Thị Phương, học sinh lớp 1B hớn hở: “ Được mặc quần áo mới, có thêm nhiều bạn mới và cô giáo mới, con vui lắm”. Năm học này, trường TH Long Bình hân hoan chào mừng 101 em học sinh của khối lớp 1 vừa gia nhập vào đại gia đình của trường. Để nâng cao chất lượng học tập, năm học 2012-2013, trường đặt mục tiêu phải đảm bảo duy trì sỉ số học sinh trên 99%, nâng chất lượng khá giỏi về mặt học lực từ 50% lên 60%, hạnh kiểm thực hiện đầy đủ 100%; phấn đấu đạt trường đạt chuẩn quốc gia ... Cô Vũ Thị Mai, Hiệu trưởng trường cho biết, hiện nay trường đã đạt được 4/5 tiêu chí, việc trăn trở còn lại là làm sao huy động tất cả các nguồn lực để xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất để tiến tới đạt trường chuẩn Quốc gia vào năm học 2012-2013.

* Trường THPT An Phước: Cùng thời điểm này, tại trường THPT An Phước (Phước Dân), không khí háo hức tràn ngập, len lỏi đến từng học sinh. Bạn Trần Minh Hiếu, học sinh lớp 12 A1 hồ hởi: “ Năm cuối cấp rồi, tụi em quyết tâm học tập tốt ngay từ những ngày đầu năm học, không chỉ để mang lại kết quả tốt mà còn lưu giữ lại những hình ảnh đẹp trước khi ra trường”. Trong năm học tới, Trường đã đề ra mục tiêu là nâng mức tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lên 98%, tỷ lệ học sinh đậu Đại học, Cao đẳng lên 35%, Trung cấp chuyên nghiệp 60%,… Càng phấn khởi hơn khi nhân dịp này, đại diện VNPT Ninh Thuận đã trao 40 xuất quà và đại diện Sacombank Ninh Thuận trao 10 phần học bổng “ Sacombank – Ươm mầm cho những ước mơ” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích cao trong năm học 2011-2012.

Năm học 2012– 2013 là năm học "Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học", ngành Giáo dục huyện Ninh Phước ra sức phấn đấu trong công tác dạy và học, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; kiên quyết nói không với tiêu cực trong giáo dục. Tất cả các cấp học ở huyện Ninh Phước sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đổi mới phương pháp dạy và học để phù hợp với năng lực và thực tế tiếp thu của học sinh. Thầy Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: “Trước khi bước vào năm học mới, phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu đến các cấp ngành, địa phương huyện cùng chung tay quan tâm hơn nữa về việc hỗ trợ vật chất, tinh thần, phối hợp kịp thời với ngành giáo dục nhằm ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục của huyện. Bên cạnh đó, đề nghị Ban giám hiệu các trường cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua dạy tốt học tốt, đổi mới giáo dục gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để không ngừng nâng cao chất lượng; Nhà trường cần làm tốt việc bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh yếu kém ngoài những giờ học chính khóa, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu giúp các em phát triển toàn diện. Bên cạnh đó thực hiện tốt chế độ miễn giảm học phí và hỗ trợ cho học sinh nghèo để hạn chế thấp nhất học sinh bỏ học.