Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: Hiệu quả từ mô hình các CLB học tập

Công tác Đoàn của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được xây dựng gắn kết với hoạt động dạy và học. Thông qua việc xây dựng mô hình các CLB học tập, không chỉ học sinh mà ngay cả giáo viên cũng hào hứng tham gia và thu được nhiều bài học ý nghĩa.

(NTO) Hiện nay, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có 5 CLB, trong đó có 4 CLB học tập thuộc các môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Hóa học và một CLB Kỹ năng. 2 CLB thành lập sớm nhất là CLB Toán học và Kỹ năng, từ năm học 2009-2010. Đến nay, cả 5 CLB đều thu hút hàng trăm học sinh và giáo viên của trường tham gia. Anh Lưu Văn Hai, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Với mỗi môn học, mỗi một CLB đều có những mục tiêu cụ thể, rõ ràng để học sinh tự biết mình nên tham gia vào CLB nào để có thể phát huy được năng lực bản thân, tạo hứng thú trong việc học tập”.

Các thành viên CLB Kỹ năng thực hành làm việc nhóm.

Hiện nay, Tiếng Anh là CLB thu hút đông học sinh và thầy, cô giáo tham gia nhất với gần 200 người. Mỗi kỳ, CLB sinh hoạt theo một chủ đề khác nhau. Nghe và nói là hai kỹ năng mà các thành viên CLB được rèn luyện nhiều nhất thông qua các buổi sinh hoạt. Đinh Song Nghi, lớp 12 Chuyên Anh, một trong những thành viên ghi danh vào CLB Tiếng Anh từ những ngày đầu thành lập chia sẻ: “Tham gia CLB giúp em mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Khả năng nghe, nói tiếng Anh của em cũng được cải thiện rõ rệt. Sinh hoạt CLB, giao tiếp tiếng Anh của em không chỉ có bạn bè cùng lớp nên lúc đầu em cũng hơi ngại nhưng sau vài lần được thầy cô, các bạn khích lệ thì tự tin hẳn. Bây giờ, được nói trước nhiều người lại trở thành một lợi thế cho việc học của em”.

Tùy theo đặc thù mỗi môn học, mỗi CLB học tập sẽ xây dựng những nội dung và hình thức sinh hoạt khác nhau. Ví dụ: CLB Ngữ văn tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu giữa học sinh với các thầy cô giáo, các nhà báo, nhà văn… hay ra nội san, làm báo tường. CLB Toán, Hóa học, đưa ra các chuyên đề thảo luận có sự hướng dẫn của thầy cô để tập cho học sinh biết nghiên cứu, xây dựng tài liệu học tập. Ngoài mục đích trang bị thêm kiến thức, môi trường sinh hoạt trong các CLB đã góp phần tạo ra sự say mê trong học tập. Mỗi kỳ sinh hoạt, không chỉ học sinh mà ngay cả các thầy, cô giáo hướng dẫn cũng thu nhận được những bài học bổ ích về bài học, về phương pháp giảng dạy…

Bên cạnh các CLB học tập, CLB Kỹ năng mặc dù không liên quan trực tiếp đến các môn học trong nhà trường nhưng cũng rất đông thành viên tham gia. Đây cũng là CLB có lịch sinh hoạt thường xuyên nhất. Trần Nguyên Tuấn Anh, lớp 11 Tin cho biết: “Em được trải nghiệm nhiều thứ, rèn luyện được rất nhiều kỹ năng sống sau mỗi lần sinh hoạt ở CLB. Đặc biệt, từ một người nóng tính, nay em đã biết kiên nhẫn hơn, quan tâm đến người khác hơn”. Để các thành viên CLB học hỏi được nhiều điều bổ ích, các thành viên CLB Kỹ năng cùng đóng góp ý tưởng về hình thức và nội dung sinh hoạt. Không chỉ mời cán bộ kỹ năng từ các trung tâm đến nói chuyện, tập huấn hay cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, CLB còn có những buổi sinh hoạt dã ngoại như cắm trại, thực hành các trò chơi tập thể, thuyết trình theo chủ đề… thông qua đó giáo dục cho học sinh về ý thức kỷ luật, kỹ năng làm việc nhóm… Anh Lưu Văn Hai nhận xét: “Việc tổ chức CLB kỹ năng trong trường học không hề khó và thực sự cần thiết với công tác Đoàn. Bởi sau một thời gian sinh hoạt, trải nghiệm qua các hoạt động, mỗi học sinh đều trang bị được cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết, có thể đóng góp nhiều cho phong trào, hoạt động của trường”.

Các CLB học tập ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã thực sự là những sân chơi lành mạnh, tạo ra nguồn động lực mới cho học sinh phấn đấu, tìm tòi, nghiên cứu sâu hơn về môn học yêu thích. Thông qua các hình thức hoạt động cũng giúp các em hình thành được các kỹ năng: thuyết trình, làm việc nhóm, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau… đồng thời hạn chế được thời gian dành cho các trò chơi Game Online ảnh hưởng đến việc học tập. Đây cũng là môi trường để nhà trường phát hiện được những học sinh xuất sắc ở các lĩnh vực, từ đó có hướng để bồi dưỡng kịp thời.