Các trường THPT chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Còn hơn hai tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021. Hiện nay, các trường THPT đang bước vào giai đoạn nước rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi, xây dựng kế hoạch cụ thể và phân luồng học sinh (HS) để ôn tập phù hợp với nhu cầu của các em, cùng với đó là ổn định tâm lý cho HS nắm chắc thông tin về kỳ thi. Bên cạnh đó cũng vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID- 19 trong tình hình mới.

Với mục tiêu phấn đấu tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp trên 95%, hiện nay, Trường THPT Phan Bội Châu (Thuận Bắc) đang tích cực, tập trung ôn tập giúp các em HS nắm vững kiến thức để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, nhà trường có 122 em HS đủ điều kiện tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT; trong đó, có hơn 90% HS lựa chọn thi tổ hợp môn Khoa học Xã hội. Thầy giáo Trần Văn Bằng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, cho biết: Ngay từ đầu tháng 10-2020, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai kế hoạch, tổ chức sắp xếp lớp, phân công giáo viên phụ trách giảng dạy khối 12 có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn cao để ôn tập cho các em. Theo đó, với những môn thi độc lập, bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, nhà trường đều tăng cường thời gian ôn tập nhiều hơn so với các môn khác với 4 tiết/tuần. Đồng thời, cùng các môn thi bắt buộc, bước vào học kỳ 2, nhà trường tổ chức ôn tập song song các môn thi tổ hợp Tự nhiên và Khoa học xã hội, với thời lượng 2 tiết/tuần.

Giờ ôn tập môn Ngoại ngữ của học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Bội Châu (Thuận Bắc). Ảnh: H.Lâm

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, giáo viên dạy Sử, cho biết: Với hình thức thi trắc nghiệm để tránh trường hợp HS làm bài theo cảm tính, ngoài truyền tải đảm bảo các kiến thức liên quan đến chương trình lớp 12 và một phần của lớp 11, giáo viên còn cập nhật thông tin mới, những đề thi ở các năm trước, sau đó chọn lọc một số câu hỏi làm đề thi minh họa cho các em làm quen, tránh bỡ ngỡ trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Ngoài ra, nhằm đánh giá năng lực của HS, nhà trường cũng đã tổ chức 2 ngày thi thử và đem lại kết quả như mong đợi. Em Katơr Thị Diễm, ở xã Lợi Hải chia sẻ: Qua đợt thi thử, em đã nắm cơ bản cấu trúc đề thi, kịp thời khắc phục thiếu sót trong việc ôn tập và kỹ năng làm bài; nhờ đó, em khá tự tin và kỳ vọng vào kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Bên cạnh đó, nhà trường có khoảng 60% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, do điều kiện kinh tế khó khăn, một số em phụ cha mẹ làm nương rẫy nên rất dễ rơi vào tình trạng lơ là, không quan tâm đến kỳ thi. Trước thực tế đó, nhà trường tăng cường phối hợp cùng với phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, ổn định tư tưởng, giảm áp lực, tạo tâm tâm lý thoải mái cho các em tập trung ôn thi đem lại kết quả cao nhất.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, để tạo sự yên tâm cho HS ôn tập, Trường THPT Phan Bội Châu đã thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch theo Công điện của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Các giáo viên và HS trước khi ra vào cổng trường đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang và ngồi giãn khoảng cách, không quá 20 người trong 1 phòng.

Tiết ôn tập môn Ngữ văn của các em học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc (Bác Ái). Ảnh: Kha Hân

Các trường THPT trên địa bàn huyện Bác Ái đang bước vào giai đoạn nước rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Năm học 2020 - 2021, Trường THPT DTNT Pi Năng Tắc có 54 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập kiến thức cho các em. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, ngồi giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19. Em Ka tơr Thị Tuyết, Học sinh lớp 12A, trường THPT DTNT Pi Năng Tắc chia sẻ: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới, các thầy, cô giáo đã tập trung ôn luyện cho các em nắm chắc kiến thức cơ bản lớp 12, từ đó mở rộng sang kiến thức lớp 10 và 11. Lúc lên lớp tụi em tập trung cố gắng nghe thầy, cô giáo giảng bài, còn về nhà thì ôn tập thêm để đảm bảo được tốt nhất cho kỳ thi THPT sắp tới.

Còn tại Trường THPT Bác Ái có 68 HS khối 12 tham gia kỳ thi THPT năm 2021. Dựa trên số lượng HS đăng ký, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể theo từng khối thi và đối tượng HS, phân lớp theo năng lực, các em học khá, giỏi sẽ được ôn tập theo chương trình nâng cao để tham gia xét tuyển đại học. Để giúp các em đạt được những kết quả tốt nhất, nhà trường đã phân công giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững để ôn luyện, đồng thời tiến hành bổ túc thêm kiến thức cho các em HS có học lực trung bình, yếu vào các buổi chiều và tối. Thầy giáo Lê Tám, Hiệu trưởng trường THPT Bác Ái cho biết: Để kỳ thi THPT năm nay đạt kết quả cao nhất, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể theo từng khối thi và đối tượng HS, phân lớp theo năng lực của các em. Để giúp các em nắm vững kiến thức nhà trường đã chủ động đổi mới phương pháp dạy, chú trọng rèn luyện ôn trọng tâm các kiến thức cơ bản, cho HS làm bài thi thử theo dạng đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, rèn luyện kỹ năng làm bài tập, kỹ năng trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm, đồng thời hướng dẫn các em tự học để đạt được mức điểm tối đa. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng được nhà trường triển khai chặt chẽ, hiện nay ở các phòng ôn tập đều bố trí nước sát khuẩn để các em rửa tay trước khi vào lớp, trong giờ học thì bố trí các em ngồi đảm bảo giản cách và đeo khẩu trang trong quá trình ôn tập.

Tin rằng với sự nỗ lực và chủ động của thầy, cô giáo và HS các trường, các em HS Thuận Bắc, Bác Ái sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với tâm lý vững vàng và đạt kết quả cao nhất.