UBND tỉnh họp nghe các địa phương báo cáo Kế hoạch sử dụng đất năm 2021

Ngày 16-4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và các huyện: Thuận Nam và Ninh Hải. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo đánh giá chung, đến thời điểm này các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc lập kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Theo đó, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có 118 hạng mục công trình, dự án được triển khai thi công. Trong đó, 98 công trình, dự án được chuyển tiếp từ kế hoạch năm 2020 sang và 20 công trình dự án đăng ký mới, với diện tích thu hồi đất theo kế hoạch năm 2021 trên 537 ha và kế hoạch đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng năm 2021 trên 9,5 ha. Đối với huyện Ninh Hải, nhu cầu sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực năm 2021 hơn 70 ha đất nông nghiệp và gần 510 ha đất phi nông nghiệp. Đối với huyện Thuận Nam, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp và phi nông nghiệp năm 2021 tại địa phương hơn 54.430 ha; trong đó tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện các công trình, dự án hơn 2.180 ha. Qua nghe báo cáo, các thành viên Hội đồng thẩm định cơ bản thống nhất với Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của các huyện, thành phố; đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn chỉnh sửa các căn cứ sử dụng đất phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương cố gắng của các địa phương trong việc lập quy hoạch và xây dựng kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số dự án, công trình được phê duyệt nhưng chưa thực hiện và được chuyển tiếp từ năm trước sang, không báo cáo rõ nguyên nhân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn và chính quyền địa phương cần đánh giá và xác định rõ, cụ thể danh mục công trình, dự án để đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021, mang tính khả thi trên tinh thần đủ và đúng, phù hợp với các Nghị quyết 67, 68 của HĐND tỉnh về thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành cần phối hợp với địa phương rà soát bổ sung kế hoạch sử dụng đất của ngành; xem xét tính pháp lý các dự án chuyển tiếp sang năm 2021 có thay đổi chủ đầu tư, thay đổi tên gọi và quy mô dự án trước khi đưa vào danh mục sử dụng đất. Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành có liên quan tăng cường phối hợp với các địa phương rà soát, thống nhất diện tích thu hồi thực hiện các dự án phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất của tỉnh để hoàn thiện Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của các địa phương để sắp tới trình UBND tỉnh xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi ban hành để triển khai thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. 

tin đã đưa