Chuẩn bị tốt điều kiện triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cùng với cả nước, trong 2 ngày 9 và 10-8-2020, học sinh (HS) tỉnh ta sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (Kỳ thi). Để Kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết.

Những điểm mới cần lưu ý

Ngày 26-5-2020, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, Bộ xác định tổ chức Kỳ thi nhằm mục đích lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng dạy-học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh (Trưởng ban là lãnh đạo UBND tỉnh), chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện tất cả các hoạt động chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tại địa phương, đảm bảo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sự phối hợp của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ.

Giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Chu Trinh (Ninh Hải).

Kỳ thi tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với HS THPT hoặc Lịch sử, Địa lý đối với HS GDTX. HS chỉ được tham dự 1 bài thi tổ hợp, chọn môn thi thành phần của một bài thi tổ hợp.

Ban In sao đề thi làm việc tập trung theo nguyên tắc cách ly triệt để từ khi bắt đầu tổ chức mở niêm phong túi đề thi gốc đến khi kết thúc buổi thi cuối cùng của Kỳ thi. Ban Làm phách phải được cách ly triệt để đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận.

Nhân lực tham gia công tác coi thi không có các giảng viên đại học, cao đẳng. Ngoài ra, Kỳ thi năm nay sẽ bổ sung phần mềm hỗ trợ các yêu cầu đối sánh, phân tích kết quả thi và kết quả học tập bậc THPT của HS.

Tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện

Sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác tổ chức Kỳ thi, ngành GD&ĐT tỉnh ta đã tổ chức hội nghị công tác thi và tuyển sinh năm 2020 nhằm đánh giá công tác thi năm 2019 và triển khai phương án, kế hoạch tổ chức các kỳ xét, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh các lớp đầu cấp THCS, THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Ngoài những nội dung kể trên, hội nghị cũng đã phổ biến những điểm mới, khác của Kỳ thi và quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục Mầm non năm 2020; giải đáp thắc mắc, hướng dẫn một số nghiệp vụ thi. Sau đó thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác ôn tập cho HS lớp 12, chuẩn bị cơ sở vật chất… phục vụ Kỳ thi tại các cơ sở giáo dục. Cùng với đó, ngành GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 947/QĐ-UBND ngày 23-6-2020 phê duyệt phương án và kế hoạch tổ chức các kỳ xét tốt nghiệp, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp đầu cấp THCS, THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh; Quyết định 956/QĐ-UBND ngày 25-6-2020 về việc thành lập Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2020 tỉnh Ninh Thuận và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 25-6-2020 về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Đối với các cơ sở giáo dục, đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác các quy định của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức Kỳ thi và phương án tuyển sinh năm 2020 của các trường đại học, cao đẳng cho HS lớp 12; định hướng cho các em cách lựa chọn, đăng ký bài thi tổ hợp; tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi; tạo điều kiện tốt nhất để phụ đạo HS yếu kém, ôn tập củng cố kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật làm bài thi, tổ chức các đợt thi thử… Thầy giáo Trần Đức Phú, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cho biết: Từ giữa tháng 6 tới cuối tháng 7-2020, nhà trường tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho HS ở các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, tổ hợp môn KHTN, KHXH. Công tác tư vấn chọn ngành, nghề được triển khai từ đầu năm học. Đối với việc thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi, phổ biến quy chế thi cho HS… cũng được nhà trường triển khai nghiêm túc. Trong tháng 7, nhà trường tổ chức thi thử để các em làm quen với cách thức thi, dạng đề thi và thông qua kết quả thi thử để điều chỉnh việc ôn tập, giúp các em bổ sung kiến thức. Đối với Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải), từ đầu học kỳ II, nhà trường tổ chức ôn tập các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh cho HS lớp 12; đến tuần thứ 26 ôn tập thêm tổ hợp môn KHTN, KHXH và từ đầu tháng 6 đến ngày 18-7 tới tiếp tục đẩy mạnh việc ôn tập cho HS ở tất cả các môn thi. Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, toàn trường có 327 HS lớp 12; trong đó có 76,1% HS lựa chọn tổ hợp môn KHXH. Bên cạnh công tác ôn tập, nhà trường quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp; phổ biến quy chế thi, phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020… giúp các em nắm vững kiến thức, tự tin bước vào Kỳ thi sắp tới.