Phường Thanh Sơn nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ nhân dân

Thời gian qua, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), mang lại sự hài lòng của nhân dân.

Có mặt tại Bộ phận giao dịch “một cửa” phường Thanh Sơn, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc rất thân thiện; quy trình giải quyết công việc được vận hành theo đúng quy định, các TTHC được công khai; cán bộ làm việc tại đây đều có trình độ, kỹ năng giao tiếp và tinh thần phục vụ tốt. Để người dân thực hiện TTHC dễ dàng, UBND phường bố trí cán bộ đảm nhận các lĩnh vực hộ tịch; tư pháp; địa chính- xây dựng… theo từng khu vực ô hợp lý, có bảng hướng dẫn rõ ràng, các mẫu đơn, tờ khai, văn bản cũng được niêm yết công khai để công dân tiện tra cứu. Ngoài ra, phường còn trang bị máy điều hòa, quạt mát và bố trí khu vực ngồi chờ cho người dân khi đến giao dịch. Anh Nguyễn Hoàng Minh, khu phố 3, phường Thanh Sơn cho biết: Hôm nay, tôi đến chứng thực giấy tờ, được cán bộ, công chức của phường nhiệt tình hướng dẫn cặn kẽ trình tự, thủ tục giải quyết. Các TTHC được giải quyết nhanh, không phải chờ lâu nên tôi rất hài lòng.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa phường Thanh Sơn.

Thực hiện công tác CCHC, UBND phường thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ công chức bộ phận “một cửa”. Cùng với đó, việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng năm được thực hiện công khai, minh bạch không chỉ dựa trên năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ mà còn trên cơ sở phản ánh của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ của cán bộ khi giao tiếp, làm việc. Nhờ vậy, cán bộ, công chức của phường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền được thực hiện đúng quy trình, nhanh gọn, trả kết quả trong buổi, trong ngày. Nhiều năm liền, phường không có đơn thư phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ đầu năm đến nay, phường giải quyết trên 7.600 TTHC theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”.

Xác định CCHC là khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bởi vậy ngoài chú trọng nâng cao thái độ, tinh thần làm việc, của cán bộ, công chức, UBND phường Thanh Sơn cũng tập trung công tác cải cách tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp vị trí việc làm đúng với chuyên môn, năng lực và sở trường, giúp cán bộ, công chức phát huy được tính sáng tạo, chủ động trong công việc. UBND phường chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật những TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ. Để đảm bảo các TTHC được giải quyết nhanh gọn, đúng thời gian quy định, UBND phường Thanh Sơn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, nhất là trong giải quyết TTHC; áp dụng phần mềm Văn phòng điện tử (TDOffice) trong xử lý, chỉ đạo điều hành. Cán bộ, công chức toàn phường tăng cường sử dụng hộp thư công vụ, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính. Việc giao ban công tác CCHC được UBND phường lồng ghép vào công tác giao ban hằng tuần, giao ban hằng tháng, hằng quý..

Đồng chí Hoàng Minh Khánh, Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn cho biết: Với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân làm thước đo đánh giá năng lực hoạt động, lấy người dân làm trung tâm phát triển, thời gian tới, phường Thanh Sơn tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; niêm yết công khai, minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng tất cả TTHC thuộc thẩm quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực; đồng thời trang bị hệ thống camera an ninh giám sát và máy vi tính cho cán bộ ở bộ phận “một cửa”… hướng đến phục vụ tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.