Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời phỏng vấn báo ninh thuận:

Nhiều hoạt động đặc sắc chào đón năm mới, mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019

(NTO) Trao đổi với Phóng viên Báo Ninh Thuận, đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), cơ quan Thường trực Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh, cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân và du khách.

* Phóng viên: Đón Tết cổ truyền dân tộc, tỉnh ta sẽ tổ chức các hoạt động nào để phục vụ nhân dân và du khách?

- Đồng chí Châu Thanh Hải: Đón Tết cổ truyền năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 56-CT/TU; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Mục đích yêu cầu tập trung tổ chức tốt các hoạt động Mừng Đảng-Mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm gắn với các hoạt động kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2019). Thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại do lũ lụt, hạn hán. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, công nhân, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn... đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Tổ chức thăm hỏi các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các bậc lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày tết. Qua đó nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội năm 2019; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thông qua tổ chức các hoạt động biểu diễn văn hóa-nghệ thuật nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp vào thời khắc giao thừa và những ngày đầu xuân mới trong nhân dân và du khách.

Tiết mục văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Mậu Tuất 2018.

Theo chương trình, tỉnh sẽ tổ chức 17 hoạt động văn hóa-văn nghệ phong phú, sinh động, hấp dẫn, mang sắc thái xuân, phù hợp với phong tục đón Tết cổ truyền của dân tộc, rộng khắp trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhân dân và du khách. Trong chuỗi hoạt động, có 5 sự kiện văn hóa-nghệ thuận chính, gồm: Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 30-1-2019 (nhằm ngày 25 tháng Chạp); Vườn hoa Xuân Kỷ Hợi năm 2019 lồng ghép thi và trưng bày cây cảnh tại Vườn hoa Xuân, ngày 2-2 (nhằm ngày 28 tháng Chạp); Biểu diễn nghệ thuật “Mừng Đảng-mừng Xuân-mừng Bác Hồ vĩ đại” tại Quảng trường 16 Tháng 4 vào tối ngày 2-2 (nhằm ngày 28 tháng Chạp); Biểu diễn nghệ thuật đón giao thừa và bắn pháo hoa “Chào năm mới Kỷ Hợi-2019” vào tối ngày 4-2 (Giao thừa, 30 Tết); Chương trình biểu diễn nghệ thuật mừng Đảng-mừng Xuân tại Quảng trường 16 Tháng 4 vào các tối ngày 5 đến ngày 7-2 (nhằm ngày mồng 1 đến mồng 3 Tết Kỷ Hợi) để phục vụ nhân dân, du khách vui Xuân, đón Tết.

Đối với các huyện, thành phố, song song với các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, trang trí cờ, hoa tạo vẻ mỹ quan tại các tuyến đường chính, trung tâm thành phố, thị trấn trong tỉnh, UBND tỉnh cũng yêu cầu phải tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại các điểm công cộng trên địa bàn phục vụ nhân dân. Các huyện, thành phố trên địa bàn tập trung thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, những người có công với cách mạng; hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; đảm bảo mọi người, mọi nhà vui xuân đón tết trong không khí vui vẻ, đầm ấm.

Đặc biệt, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào dân tộc thiểu số đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, năm nay, UBND tỉnh đã phân công cho các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tổ chức các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân tại 25 xã/6 huyện trong dịp Tết Kỷ Hợi. Các đơn vị được phân công chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và vận động doanh nghiệp hỗ trợ vật chất, thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể thao và chúc Tết bà con tại xã, thôn, tạo điều kiện cho bà con vui Xuân, đón Tết cổ truyền thật vui tươi, lành mạnh từ ngày 25-1 đến ngày 1-2-2019 (nhằm ngày 20 đến 27 tháng Chạp).

* Phóng viên: Qua khảo sát nhanh, rất đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đón Tết tại Ninh Thuận, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có sự chuẩn bị gì?

- Đồng chí Châu Thanh Hải: Nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày, là điều kiện thuận lợi cho du khách đi lại, tham quan, nghỉ dưỡng sau một năm bận rộn. Theo báo cáo nhanh của phòng Nghiệp vụ, đã có rất đông du khách đặt phòng xung quanh khu vực Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, nhất là các resort ven biển từ ngày Mùng 2 đến Mùng 6 Tết. Để chủ động đón, phục vụ du khách, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 79/UBND-VXNV về việc tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ du khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi- 2019.

UBND tỉnh giao Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan, hướng dẫn hoặc chỉ đạo các khách sạn, khu, điểm du lịch tổ chức một số hoạt động giải trí phục vụ du khách; phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các lễ hội truyền thống của địa phương đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của du khách trong dịp tết. Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tăng cường tuyên truyền các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019 của tỉnh; đồng thời, chủ động tổ chức đón tiếp khách đảm bảo chu đáo, văn minh, tạo ấn tượng tốt cho du khách; tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, trò chơi mới, giảm giá, khuyến mãi thu hút du khách đến tỉnh nghỉ dưỡng trong dịp Tết.

Hiện tại, các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch các khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh đang chỉnh trang, bổ sung cơ sở vật chất, tạo vẻ mỹ quan hấp dẫn ở các khu, điểm du lịch; tổ chức các chương trình vui chơi giải trí, đón giao thừa, gói bánh tét, bánh chưng, mở tiệc giới thiệu các món ăn cổ truyền để phục vụ du khách tham quan. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp du lịch, chắc chắn du khách sẽ có những ngày du xuân thoải mái, an toàn và đầy ấn tượng với vùng đất nắng gió Ninh Thuận.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!