Khoảnh khắc và Sự kiện 10-11

* Trong nước:

- Ngày 10-11-1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Chùa Thầy thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Đông (nay là Hà Nội), hỏi thăm dân được biết năm nay được mùa. Bác căn dặn: “Lúa tốt thì dân được no. Nhưng phải biết tiết kiệm. Trước đây ta mất nước nên bị mù chữ, bây giờ nước nhà độc lập, dân phải lo học hành và phải nhớ đoàn kết, đại đoàn kết, sản xuất tốt, công tác tốt và bảo vệ thắng cảnh”. 

- Ngày 10-11-2004: Khánh thành và thông xe cầu Đà Rằng (Phú Yên). Cầu Đà Rằng bắc qua sông Ba trên tuyến đường vành đai thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

 Với 1.512 m, cầu Đà Rằng là cây cầu đường bộ dài nhất miền Trung. Cầu được xây dựng với vốn đầu tư 420 tỷ đồng.

Đây là một trong số ít công trình của ngành giao thông vận tải có tốc độ chuẩn bị đầu tư và xây dựng nhanh. Công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu chỉ mất 4 tháng (thông thường mất từ 12-18 tháng) và việc xây dựng chỉ hơn 12 tháng, trong khi các công trình khác phải mất từ 24 đến 30 tháng. 

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Việc đưa cầu Đà Rằng vào sử dụng đánh dấu sự hoàn tất hệ thống cầu có khẩu độ lớn trên trục giao thông chính của đất nước qua khu vực miền Trung.

- Ngày 10-11-2015: Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được công nhận “Bệnh viện hạng đặc biệt”. 

Được thành lập năm 1906 với tên gọi là Nhà thương Bảo hộ, đến nay Bệnh viện Việt Đức là Trung tâm phẫu thuật lớn nhất của cả nước, “cái nôi” của ngành ngoại khoa Việt Nam.

Mỗi năm, bệnh viện thực hiện khoảng 50.000 ca phẫu thuật, phần lớn là các ca mổ khó, phức tạp. Bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong cả nước tiến hành thành công ca ghép gan ở người trưởng thành từ người cho chết não. Đây cũng là nơi thực hiện được nhiều ca ghép tạng với tỷ lệ thành công cao nhất của ngành.

Bệnh viện cũng là trung tâm đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về ghép tạng cho các bệnh viện  trong cả nước.

Bệnh viện đã được phong tặng danh hiệu AHLLVTND, Huân chương Hồ Chí Minh và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới…

* Thế giới

- Ngày 10-11-2006: 18 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương ký Hiệp định liên Chính phủ về xây dựng Hệ thống đường sắt Xuyên Á (TAR) mang tên “Con đường sắt tơ lụa”, với mục tiêu tăng cường thương mại và sự phát triển cân bằng trong châu lục. Theo hiệp định, hệ thống đường sắt này dài 81.000 km sẽ nối các thủ đô, hải cảng và các trung tâm công nghiệp của 28 nước ở châu Á với châu Âu.

- Ngày 10-11-2014: Đội bay quốc tế Nga - Mỹ - Đức trở về Trái Đất an toàn. 

Tàu vũ trụ Liên hợp TMA - 13M, chở 3 nhà du hành vũ trụ gồm Maxim Surayev - người Nga, Reid Wiseman, người Mỹ và Alexander Gerst, người Đức, từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã trở về Trái Đất an toàn.

Trong hành trình trở về trái đất này, bộ phận đổ bộ của tàu Liên hợp TMA-13M đã đáp xuống một địa điểm định sẵn cách thành phố Arkalyk của Kazakhstan 82 km về phía Tây vào lúc 10 giờ 58 phút. Đội bay trở về Trái Đất lần này đã làm việc trên ISS gần 170 ngày đêm. Sức khỏe của cả ba nhà du hành vũ trụ đều tốt.

Tàu Liên hợp TMA-13M cùng phi hành đoàn được phóng lên vũ trụ từ sân bay Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 29-5-2014.

- Ngày 10-11-2016: Nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất Mỹ Latinh đi vào hoạt động. Với công suất tối đa lên tới 246 Megawatt/ngày, El Romero là nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất khu vực Mỹ Latinh. Nhà máy được xây dựng tại sa mạc Atacama, thị trấn miền Bắc Vallenar, Chile với chi phí đầu tư xây dựng khoảng 343 triệu USD, do công ty năng lượng Acciona Energia của Tây Ban Nha thi công.

Nhà máy được thiết kế với những tấm pin năng lượng mặt trời có diện tích lên tới 1,5 triệu m2, tương đương kích thước của 211 sân bóng đá và chứa 776.000 modules (mô-đun) quang điện. 

Mỗi năm, nhà máy này sản xuất khoảng 500 Gigawatt năng lượng sạch, đáp ứng nhu cầu điện của 240.000 hộ gia đình Chile và giúp giảm khoảng 475.000 tấn khí thải CO2 từ các nhà máy nhiệt điện.