Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016-2018

(NTO) Ngày 8-11, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016-2018. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong giai đoạn 2016-2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các đơn vị quân đội và các tỉnh tiến hành thu thập thông tin, nhập dữ liệu danh sách của 2.725 liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập và thu thập, tiếp nhận được 156 thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; tổ chức khảo sát, đào tìm 117 vị trí, qua đó từ năm 2016 đến nay đã quy tập được 58 mộ liệt sĩ. Trên toàn tỉnh hiện còn trên 1.400 hài cốt liệt sĩ chưa tìm được; 205 mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh có một phần thông tin và 70 mộ không có thông tin. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh phấn đấu trong thời gian tới, mỗi năm tổ chức tìm kiếm, quy tập từ 20 - 30 hài cốt liệt sĩ; số hài cốt liệt sĩ tìm kiếm, quy tập được cơ bản có đầy đủ thông tin.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của
UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án. Ảnh: T.Q

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí  Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân trong thời gian qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; tăng cường nhân lực, phương tiện để công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đạt hiệu quả, đồng thời đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót. Các ngành, địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng chí cũng đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu, đề xuất các giải pháp về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, quản lý thông tin, cơ sở dữ liệu của các hài cốt liệt sĩ.

Dịp này, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 8 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016 - 2018.