Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 26-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới tham quan, giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018 (Food & Hotel Asia 2018-FHA 2018).

FHA là hội chợ chuyên ngành lớn nhất châu Á được tổ chức 2 năm/lần. Hội chợ năm nay đánh dấu 40 năm ngày ra đời, thu hút gần 70 Khu gian hàng quốc gia và trên 4.000 doanh nghiệp đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, tham gia trưng bày và giới thiệu các xu hướng cũng như sản phẩm mới nhất trong ngành thực phẩm và khách sạn.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có Khu gian hàng quốc gia (Vietnam Food Pavilion) tại FHA với 14 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm có diện tích trưng bày lên đến gần 200m2. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành phục vụ khách sạn của Việt Nam cũng góp mặt tại FHA lần này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại
Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018.

Ngoài một số doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu và hiện diện thương mại ở nước ngoài (TH True MILK, Cỏ May, Trung Nguyên), năm nay, phía Việt Nam ưu tiên giới thiệu các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông sản chế biến sâu tập trung vào 6 nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm gồm: cà phê, cacao, hạt điều, trái cây, gạo và thủy sản.

Trong số các sản phẩm mới được các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại Hội chợ lần này, đáng chú ý có loạt sản phẩm chế biến sữa; trồng rau quả, dược liệu theo phương châm “tươi”, “sạch” của Tập đoàn TH, một trong những nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam. Doanh thu của riêng Dự án sữa TH True MILK năm 2016 đạt 5.247 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 5.000 lao động. Mới đây, tháng 3-2018, TH ra mắt sữa hạt TH True NUT hạt macca, hạt óc chó kết hợp với vị ngọt tự nhiên từ quả chà là (không dùng đường tinh luyện) và sữa tươi. Từ năm 2015, sản phẩm sữa TH True MILK đã được chào đón ở thị trường Trung Quốc, Campuchia, Philippines và một số quốc gia khác.

► Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới dâng hoa tại Tượng Đài Bác Hồ trong khuôn viên Bảo tàng Văn minh châu Á (ACM) - một trong những bảo tàng quốc gia nổi tiếng nhất của Singapore, nơi giới thiệu các hiện vật về nền văn hoá châu Á đa dạng hội tụ tại xã hội đa sắc tộc Singapore hiện nay.

Trải dài trên diện tích 14.000 m2, với 1.000 hiện vật trong 11 phòng trưng bày, Bảo tàng Văn minh châu Á là bảo tàng duy nhất trong khu vực dành cho nền văn minh châu Á với kho tàng các di tích về văn hoá Đông Nam Á, Nam Á, Trung Quốc và Tây Á, hầu hết đều có từ hơn 5.000 năm trước. Bảo tàng trưng bày các chủ đề khác nhau như tiền sử, lịch sử bộ lạc, Phật giáo Bản địa, thế giới Mã Lai và lịch sử Java, văn minh Trung Hoa cổ đại; bộ sưu tập các vật thể Nam Á thu thập được từ các nền văn minh sớm, như tranh bằng đất nung, đồng xu, treo tường, đồ đồng Ấn Độ, tháp Phật và tác phẩm điêu khắc bằng đá của các vị thần Hindu.